Một số quan chức Nhà Trắng ngày càng lo lắng trước các hành động của Tổng thống Donald Trump: gần như bỏ bê chính sự quốc gia, chỉ chuyên tâm ngồi bàn cách lật ngược kết quả bầu cử cùng một nhóm cố vấn bên ngoài, theo đài CNN.

42 1 Tu Goc Nhin Cnn Ong Trump Dang Lam Gi Trong Nha Trang Nhung Ngay Nay

Tổng thống Trump đứng giữa các học viên quân đội Mỹ hôm 12-12 - Ảnh: AFP

"Không ai biết điều này cuối cùng sẽ dẫn tới điều gì", một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói trong sự chán nản với CNN ngày 21-12. "Trump vẫn còn là tổng thống trong ít nhất 1 tháng nữa".

Cho đến thời điểm hiện tại đương kim tổng thống vẫn không chịu nhận thua trước đối thủ Joe Biden, vẫn tuyên bố mình là người chiến thắng và rằng cuộc bầu cử năm nay có gian lận, bất chấp sự chỉ trích từ giới truyền thông.

Luật sư Sidney Powell, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, chiến lược gia trưởng một thời Steve Bannon, cố vấn thương mại Peter Navarro và Patrick Byrne - người sáng lập lập dị của trang web bán lẻ Overstock - được cho là những người gần ông Trump nhất trong những ngày này.

Họ, hoặc có mặt trong Phòng bầu dục hoặc gọi điện tham mưu cho ông Trump làm thế nào để lật ngược kết quả vào những ngày cuối cùng, đặc biệt là ngày 6-1-2021, thời điểm Thượng viện Mỹ kiểm phiếu của cử tri đoàn.

Cuộc họp của nhóm này hồi cuối tuần trước được miêu tả là một sự kiện kỳ lạ và ông Trump hầu như không phản ứng gì khi các cố vấn bên ngoài chỉ trích và thể hiện sự giận dữ với những quan chức đương nhiệm trong Nhà Trắng, theo CNN.

"Các cố vấn đang phục vụ Trump tệ khủng khiếp. Họ muốn ông ấy thua cuộc và đang nói dối ông ấy. Ông ấy đang bị bao quanh bởi những kẻ xoàng xĩnh nhu mì", ông Byrne viết trên Twitter cá nhân sau cuộc họp.

Nguồn tin của CNN mô tả Trump hầu như tránh xa những người làm việc bên trong chính phủ trong những ngày qua. Điều này dẫn đến lo ngại ngày càng tăng về cách ông có thể "tấn công" trong 4 tuần còn lại ở Nhà Trắng - hoặc cách ông có thể chống lại việc rời khỏi văn phòng vào ngày ông Biden nhậm chức.

"Chúng ta cần một Đảng Cộng hòa chiến đấu. Chúng ta có một số dân biểu và người phụ nữ vĩ đại đang làm điều đó. Chúng ta còn những người khác, những chiến binh vĩ đại", ông Trump nhấn mạnh trong cuộc gọi với một nhà hoạt động bảo thủ hôm 21-12.

Bà Powell, người bị loại khỏi đội ngũ cố vấn pháp lý của ông Trump cách đây vài tuần, đang đánh dấu sự trở lại. Trong một cuộc họp bàn cãi sôi nổi hồi cuối tuần trước, ông Trump đã nêu ra ý tưởng đưa bà Powell trở thành công tố đặc biệt của văn phòng pháp lý Nhà Trắng.

"Các luật sư Nhà Trắng đặc biệt lo ngại những gì liên quan tới bà Powell. Họ đang rất lo lắng" về những lời khuyên của bà dành cho ông Trump, nguồn tin của CNN tiết lộ. 

Một quan chức khác trong Nhà Trắng mô tả Trump "bị ám ảnh" bởi các kịch bản đảo ngược kết quả bầu cử bất chấp sự xa vời và không tưởng của chúng.

42 2 Tu Goc Nhin Cnn Ong Trump Dang Lam Gi Trong Nha Trang Nhung Ngay Nay

Người ủng hộ ông Trump giơ chân dung của ông và phu nhân trong lúc chờ bà Ivanka Trump, con gái của đương kim tổng thống, tới bang Georgia ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

Một trong các nỗ lực đang được dân biểu Cộng hòa Mo Brooks, người tuyên bố sẽ thách thức kết quả đại cử tri vào ngày 6-1 tới, thúc đẩy. Chuyến nghỉ mát mỗi năm của ông Trump tới khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida trong tuần này cũng khiến nhiều quan chức lo lắng.

Đài CNN mô tả khu nghỉ dưỡng thuộc sở hữu gia đình Trump giống như một "đền thờ thiêng liêng" của những người ủng hộ đương kim tổng thống. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump được những người trung thành ông ở Florida vây quanh. "Ông ấy có thể gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp, những cuộc gặp nằm ngoài sự nhận thức của các quan chức".

CNN cũng dẫn một nguồn thạo tin trong Nhà Trắng tiết lộ Trump hầu như đã từ bỏ việc điều hành chính phủ. Tại một cuộc họp nội các vào tuần trước, ông dành phần lớn thời gian để đưa ra những nghi ngờ gian lận khiến những người tham dự "bối rối".

Sự chia rẽ giữa nhóm cố vấn chính thức và không chính thức đã được thể hiện hôm 21-12 trong bài phát biểu từ nhiệm của Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Ông gạt bỏ những áp lực của Tổng thống Trump về việc chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra con trai ông Biden. 

Theo CNN, công tố viên đặc biệt vốn là ý tưởng của cựu chiến lược gia trưởng Bannon, người đã có công không nhỏ làm nên chiến thắng của Trump năm 2016.

"Trump sẽ không lùi bước. Ông ấy sẽ không bao giờ để thủng lưới. Tôi cam đoan với quý vị, nếu khả năng rất nhỏ là không thể chiến thắng trở thành sự thật, ông ấy sẽ không bao giờ ngồi trên sân khấu đó và tham gia lễ nhậm chức đó", ông Bannon ám chỉ khả năng ông Trump sẽ không tham gia lễ tuyên thệ của ông Biden vào ngày 20-1-2021.

Với tính cách khó đoán của mình, việc ông Trump sẽ làm gì trong ngày đó và những ngày sắp tới vẫn còn là ẩn số lớn.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC