Tướng Stanislav Kozei cho rằng NATO cần bảo vệ những vũ khí chuyển giao cho Ukraine và có thể lập vùng cấm bay ở miền tây nước này.

"Tên lửa hành trình Nga phóng từ Biển Đen hoặc từ oanh tạc cơ chiến lược hướng đến biên giới NATO cần bị bắn hạ từ khoảng cách phù hợp", tướng Stanislav Kozei, cựu lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Ba Lan, cho biết trong cuộc phỏng vấn với trang tin Onet hôm 19/6.

Tướng Kozei gợi ý NATO bảo vệ các lô vũ khí viện trợ cho Kiev bằng cách lập vùng cấm bay ở miền tây Ukraine, trong bối cảnh lực lượng Nga liên tục dùng tên lửa tầm xa tập kích những kho chứa ở khu vực gần biên giới với Ba Lan.

1 Tuong Ba Lan De Xuat Nato Ban Ha Ten Lua Nga O Tay Ukraine

Tàu chiến Nga phóng 4 tên lửa Kalibr đến mục tiêu ở tây bắc Ukraine hồi tháng 3. Ảnh: BQP Nga.

"Liên minh có quyền đưa ra tối hậu thư với Nga. Chúng ta phải cảnh báo họ rằng chúng ta sẽ triển khai các hệ thống lá chắn bao trùm miền tây Ukraine nếu họ không chấm dứt những đợt tập kích tên lửa", tướng Kozei nói thêm.

Khoảng 20 quốc gia, hầu hết là thành viên NATO và EU, đang rót vũ khí vào Ukraine để đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Phương Tây đang gia tăng bơm khí tài hạng nặng cho Ukraine thời gian qua, không còn giới hạn ở những vũ khí chuyên phòng thủ như tên lửa chống tăng hay tên lửa phòng không vác vai, sau khi đánh giá chiến sự tại Ukraine đã bước sang giai đoạn mới và cần sự tham gia của vũ khí cỡ lớn.

Nga từng cảnh báo những đợt viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể làm gia tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO. Trước đó, Moskva đã nhiều lần tuyên bố nhắm mục tiêu các lô vũ khí phương Tây khi chúng tới lãnh thổ Ukraine.

Ba Lan, nước láng giềng ở phía tây của Ukraine, là bên dẫn đầu những lời kêu gọi EU tăng trừng phạt Moskva và kêu gọi NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hồi tháng ba cảnh báo Ba Lan sẽ phải trả giá đắt vì "hội chứng bài Nga". Hồi tháng 4, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt tới Ba Lan.

Từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự ngày 24/2, NATO nhiều lần khẳng định họ không điều lực lượng tham chiến ở Ukraine vì lo ngại leo thang căng thẳng với Nga.

2 Tuong Ba Lan De Xuat Nato Ban Ha Ten Lua Nga O Tay Ukraine

Ba Lan có biên giới với miền tây Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vũ Anh (Theo Ria Novosti, Onet)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC