Đức đã lên án động thái áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của ông Trump, nói rằng châu Âu cần một phản ứng thống nhất đối với mối đe dọa này, lặp lại những lời chỉ trích từ Trung Quốc rằng nó có nguy cơ làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm tuần trước đã áp đặt mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm.

Các mức thuế này sẽ có hiệu lực trong 15 ngày, mặc dù Washington ngày hôm sau đã để ngỏ khả năng có một số ngoại lệ sau khi chịu áp lực từ các đồng minh.

Chính sách của Trump đang đặt trật tự tự do kinh tế toàn cầu vào nguy hiểm”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries nói với Reuters.

Cuộc khẩu chiến về thương mại đang nóng - 0

Foto: DPA

“Ông ta không muốn hiểu kiến ​​trúc của nó, dựa trên một hệ thống được thiết lập theo quy tắc của các thị trường mở. Bất cứ ai, những người nghi ngờ về điều đó, đang gây nguy hiểm cho sự thịnh vượng, tăng trưởng và việc làm”.

Nhiều giờ trước đó ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan cho biết, bất kỳ cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ chỉ mang lại thảm họa cho nền kinh tế thế giới. Ngành công nghiệp chế biến thép và nhôm của Mỹ cũng chỉ trích các mức thuế nhập khẩu sẽ tàn phá họ với chi phí cao hơn.

Zypries nói thêm rằng, châu Âu cần tránh chia rẽ bởi đề nghị của Trump về việc miễn một số đồng minh như Mexico, Canada và Australia.

Hiện châu Âu là nhà xuất khẩu thép lớn nhất vào Hoa Kỳ, chiếm khoảng gần 5 triệu tấn nhập khẩu trong tổng số 35 triệu tấn thép mà Mỹ nhập khẩu mỗi năm, và Brussels đã cảnh báo Trump là họ sẽ áp đặt các biện pháp đối phó nếu bị tấn công.

Tuy nhiên, EU và Nhật Bản hôm thứ Bảy đã yêu cầu Mỹ miễn áp dụng luật thuế nhập khẩu mới đối với họ.

Trump cũng đe dọa sẽ đánh vào các nhà sản xuất ô tô châu Âu bằng thuế nhập khẩu nếu có bất kỳ hành động trả đũa nào của EU. Động thái này là đặc biệt nguy hại đối với Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và nền tảng của ngành công nghiệp ôtô của nước này, vì Mỹ là một trong những thị trường chính của các nhà sản xuất ôtô, và ô tô và phụ tùng xe là nguồn thu nhập lớn nhất cho xuất khẩu hàng hóa của Đức.

Bernhard Mattes - người đứng đầu hiệp hội xe hơi của Đức nói với Handelsblatt rằng, các nhà hoạch định chính sách phải tránh chiến tranh thương mại bằng mọi giá, và rằng BMW và các nhà sản xuất ô tô khác của Đức cũng là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ trong ngành.

Ủy viên của EU về cạnh tranh Margrethe Vestager nói với tờ Bild am Sonntag rằng, nếu các cuộc đàm phán để đảm bảo việc miễn thuế thất bại, Brussels sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa.

“Chúng ta đã xây dựng một hệ thống thương mại toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Sự thịnh vượng của châu Âu và hàng triệu việc làm phụ thuộc vào nó - và châu Âu sẽ không đứng yên nếu như có ai đó đặt trật tự tự do thương mại thế giới vào tình trạng nguy hiểm”, Vestager bổ sung.

 

Nguồn :Hoàng Nguyên

Reuters/ Thời báo ngân hàng




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC