Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng nước này đang cố gắng tìm thêm cho Ukraine 6 lá chắn phòng thủ Patriot trong NATO để đối phó với các đợt tập kích của Nga.

1 Duc Hua Tim Them 6 La Chan Patriot Trong Nato Cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc họp báo của Hội đồng châu Âu ngày 18/4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố rằng Berlin đang cố gắng tìm thêm 6 hệ thống phòng không Patriot ở các nước NATO cho Ukraine.

Ông Scholz nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp cho Ukraine khả năng phòng không để bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev khỏi các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

"Chúng tôi biết rằng Ukraine cần sự hỗ trợ của chúng tôi ngay bây giờ. Họ cần một tín hiệu rõ ràng rằng sẽ có sự hỗ trợ lâu dài. Và đó là những gì chúng tôi đang làm khi đảm bảo rằng có đủ pháo binh và đạn dược được cung cấp, và phòng không có tầm quan trọng hàng đầu", ông nói thêm.

Thủ tướng Scholz nói thêm rằng Đức đã có "đóng góp đáng kể nhất" cho phòng không Ukraine, vì gần đây nước này đã thông báo rằng họ sẽ gửi thêm một hệ thống Patriot nữa cho Kiev, nâng tổng số lá chắn mà Đức viện trợ cho Kiev lên 3 tổ hợp.

Ông kêu gọi các thành viên NATO khác noi gương Berlin "để Ukraine có thể tự bảo vệ mình tốt hơn trước các cuộc tấn công".

"Chúng tôi nghe nói rằng Ukraine cần có thêm 7 lá chắn Patriot. Một trong số đó là của chúng tôi. Và chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy thêm 6 hệ thống nữa cho Kiev trong NATO. Và tôi đã tận dụng cơ hội để thúc đẩy vấn đề này trong nhiều cuộc đàm phán", ông Scholz giải thích.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố Kiev đã xác định được 100 khẩu đội Patriot ở các nước phương Tây trong tình trạng có sẵn. Ukraine kêu gọi các nước chuyển cho Ukraine ít nhất 7 hệ thống để bảo vệ các thành phố.

Ông cho biết Ukraine thậm chí đã tính tới phương án sẽ mượn tạm các tổ hợp Patriot về sử dụng và Kiev hứa sẽ trả lại ngay khi các nước đòi lại.

Vào tháng 4 năm ngoái, Ukraine đã nhận được hai hệ thống Patriot đầu tiên từ Mỹ và Đức. Vào tháng 10, Đức cam kết cung cấp một hệ thống Patriot khác để hỗ trợ Ukraine đối phó sự gia tăng các cuộc tấn công của Nga trong những tháng mùa đông.

Patriot là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa đa năng, tầm bắn từ 70-160km, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết.

Patriot có khả năng đánh chặn nhiều mục tiêu từ trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Radar của Patriot là một trong những bộ phận quan trọng nhất, vì có thể phát hiện và theo dõi hơn 100 mục tiêu và có tầm hoạt động hơn 100km.

Vào ngày 17/4, trong một lá thư gửi tới hàng chục quốc gia, Đức đã công bố một sáng kiến toàn cầu nhằm tìm kiếm thêm hệ thống phòng không cho Ukraine.

Theo UP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC