Ngày 7/10, Đức và Pháp tuyên bố sẽ đề nghị Liên hiệp Châu Âu chế tài các cá nhân Nga sau khi không nhận được những câu trả lời thích đáng từ Moscow về vụ đầu độc lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh.

42 1 Duc Phap Thuc Day Eu Che Tai Nga Ve Vu Dau Doc Navalny

Nga bác cáo buộc của ông Navalny về việc dính líu đến vụ đầu độc.

Một số chính phủ Tây phương nói Nga phải giúp mở cuộc điều tra hay phải gánh chịu những hậu quả.

“Không có giải thích khả tín nào được Nga đưa ra cho tới nay. Trong khung cảnh này, chúng tôi xem như là không có cách giải thích thuyết phục nào khác về vụ đầu độc ông Nalvany hơn là Nga có dính líu và chịu trách nhiệm,” Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Heiko Maas nói trong một tuyên bố chung.

42 2 Duc Phap Thuc Day Eu Che Tai Nga Ve Vu Dau Doc Navalny

Lãnh đạo đối lập Nga, Alexei Navalny.

Các nhà ngoại giao trước đây từng cho hay Đức và Pháp sẽ đề nghị chế tài các giới chức cơ quan tình báo quân đội Nga GRU khi 27 Ngoại trưởng các nước EU họp ngày 12/10.

“Rút ra những kết luận cần thiết từ những sự kiện này, Pháp và Đức sẽ chia sẻ với các đối tác Châu Âu những đề nghị chế tài thêm nữa,” hai Ngoại trưởng nói.

“Các đề nghị sẽ nhắm vào các cá nhân xem như có trách nhiệm trong tội ác này và vi phạm chuẩn mực quốc tế, căn cứ trên nhiệm vụ của họ, cũng như một thực thể dính líu đến chương trình Novichok.”

Nguồn: VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC