Thủ tướng Đức Merkel nhấn mạnh dự án Nord Stream 2 cần được hoàn thành và vụ Navalny nên tách khỏi cuộc thảo luận về Nord Stream 2.

Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) trị giá 11 tỷ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Politico nhận định, Mỹ hy vọng rằng vụ việc với nhà lãnh đạo đối lập người Nga Alexei Navalny sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa Berlin và Moscow, nhưng tình hình này không thể thay đổi thái độ của bà Merkel đối với Nga.

Alexey Navalny là một nhà lãnh đạo đối lập, luật sư, nhân vật chính trị người Nga, nổi tiếng với các cuộc điều tra về tham nhũng ở Nga. Ông Navalny được coi là đối thủ chính trị của giới lãnh đạo Nga.

42 1 Duc Quyet Tach Bach Vu Navalny Voi Du An Nord Stream 2
Nord Stream 2 trở thành trung tâm của cuộc đối đầu giữa Mỹ và Đức. Ảnh: RIA

Trước đó, hôm 20/8, chiếc máy bay chở ông Navalny bay từ Tomsk đến Moscow đã phải khẩn cấp hạ cánh xuống Omsk do ông bị ốm. Navalny được đưa vào bệnh viện cấp cứu số 1, Sở Y tế tỉnh cho biết bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. Thư ký báo chí của Navalny là bà Kira Yarmysh trước đó cho rằng Navalny bị đầu độc.

Hôm 23/8, kênh truyền hình ZDF trích dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Đức cho biết, Alexei Navalny được đưa đến Berlin để điều trị với tư cách là “khách của Thủ tướng”. Các bác sĩ Đức chẩn đoán rằng Alexei Navalny bị ngộ độc bởi chất thuộc nhóm cholinesterase.

Khi ông Navalny đang hôn mê tại bệnh viện Charité ở Berlin hôm 28/8 thì Thủ tướng Angela Merkel đứng trước báo chí khẳng định chiến lược của bà đối với Nga trong những năm qua.

Theo đó, nhà lãnh đạo Đức cho hay: "Tôi không nghĩ chúng ta cần thay đổi chính sách đối với Nga".

Khi được hỏi liệu vụ việc Navalny có thể là nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ dự án Nord Stream 2, vốn sắp hoàn thành nhưng đang bị các lệnh trừng phạt của Mỹ làm cho chậm lại, bà Merkel trả lời rằng, các tình huống xung quanh việc nghi ngờ ông Navalny bị đầu độc cần được điều tra đầy đủ và công khai, nhưng trường hợp Navalny “nên được tách ra khỏi cuộc thảo luận Nord Stream 2".

"Nord Stream 2 nên được hoàn thành", bà Merkel nói.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, Đức sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt ngoại giao đối với Nga nếu Berlin đi đến kết luận rằng Moscow đứng sau vụ nhập viện của chính trị gia Alexei Navalny.

“Liên quan tới việc Nga sẵn sàng hợp tác trong vụ Navalny, chúng tôi sẽ hành động tương tự như trong vụ giết người trước đó ở công viên Kleiner Tiergarten (Berlin)”, ông Heiko nói.

Năm ngoái, Đức tuyên bố hai nhà ngoại giao Nga là “nhân vật không được hoan nghênh” vì liên quan tới vụ sát hại công dân Gruzia Zelimkhan Khangoshvili ở Berlin, người bị Moscow nghi ngờ hoạt động khủng bố ở Nga.

Mới đây, hôm 6/8, tờ Handelsblatt của Đức đưa tin, ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ đã ký tên trong một bức thư chung gửi tới công ty cầu cảng Sassnitz của Đức, để cảnh báo về những hậu quả nếu công ty này hỗ trợ dự án Nord Stream 2 chuyển khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức.

Các thành viên Thượng viện do thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu bao gồm hai thượng nghị sĩ khác là Tom Cotton và Ron Johnson cảnh báo công ty Sassnitz, có trụ sở tại bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức), về những hậu quả nghiêm trọng liên quan vai trò của công ty này trong việc hoàn thiện hệ thống đường ống Nord Stream 2.

Cảnh báo nêu rõ, nếu hỗ trợ việc lắp đặt đường ống, Sassnitz sẽ bị cắt đứt quan hệ thương mại và tài chính với Mỹ. Do vậy, công ty Sassnitz và cảng Mukran ở đảo Rügen cần phải chấm dứt ngay việc hỗ trợ cho dự án vốn bị chính quyền Tổng thống Donald Trump phản đối lâu nay.

An Nhiên

 

Nguồn: Báo ĐẤT VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC