Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phản pháo lại việc tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ Anh rút khỏi Liên minh châu Âu, nói rằng ông sẽ ủng hộ các bang của Mỹ ly khai khỏi hợp chủng quốc.

Tổng thống Mỹ rất vui vì Brexit đang diễn ra và vận động các nước khác cũng làm như vậy,” ông Juncker phát biểu tại cuộc họp thường niên của Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu (EPP) ở Malta. "Nếu ông ta tiếp tục như thế, tôi sẽ thúc đẩy nền độc lập của bang Ohio & Austin cũng như việc bang Texas tách ra".

EU dọa Trump: Đụng vào Brexit và chúng tôi sẽ tách Texas khỏi Mỹ - 0

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker - Foto: GETTY/express.co.uk

Bình luận này chính là “thuốc nổ” ngoại giao khi mà mối quan hệ giữa Washington Brussels đang căng thẳng vì nhiều vấn đề. Trong khi Mỹ không hài lòng với đóng góp ít ỏi của châu Âu vào NATO thì EU bức xúc với khuynh hướng làm việc trực tiếp với từng quốc gia của nhà lãnh đạo Mỹ.

Đây cũng là nhận xét thẳng thắn nhất mà một nhân vật cao cấp của EU từng đưa ra về ông Trump. Việc này có thể làm một số nhà lãnh đạo châu Âu lo lắng, vì họ đang hy vọng tìm kiếm một chính sách nối kết với các đồng minh quan trọng nhất.

Không rõ ông Juncker có biết hay không, Texas từ lâu đã gắn với khuynh hướng tự trị, tuyên bố thành lập nước Cộng hoà độc lập Texas năm 1836 sau khi tách khỏi Mexico, theo Ủy ban Thư viện và Lưu trữ Texas.

Bang này không tham gia vào Mỹ cho đến năm 1845.

Các nhà lãnh đạo của Đảng Nhân dân Châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch EU Donald Tusk, họp lại một ngày sau khi Thủ tướng Theresa May chính thức thông báo về việc Anh tách khỏi Liên minh, bắt đầu 2 năm đàm phán.

"Brexit không phải là kết thúc, chúng ta phải coi đây là một khởi đầu mới", ông Juncker nói.

Quyết định của Anh sẽ làm cho EU "quyết tâm hơn", ông Tusk nói, cho biết thêm rằng khối này sẽ vẫn "thống nhất trong tương lai, cũng như trong các cuộc đàm phán khó khăn" với Anh.

Mặc dù không trực tiếp đề cập đến Brexit trong bài phát biểu của mình, bà Merkel cũng tập trung vào sự thống nhất

 

Nguồn: Trang Hồ - NDH  Theo Blooomberg.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC