Nước Đức mạnh tay hơn với nạn đi lậu tàu xe và phương tiện công cộngTăng mức phạt dành cho người đi lậu vé tầu xe và các phương tiện công cộng lên 60 Euro thay vì 40 Euro

 "Xin quý khách cho kiểm tra vé xe!": Trong tương lai ai đi lậu vé tầu xe sẽ bị phạt 60 Euro.

Theo Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Alexander Dobrindtthif thì việc tăng tiền phạt chủ yếu liên quan tới sự công bằng dành cho những hành khách mua vé hơn là liên quan tới việc tăng nguồn thu cho các công ty vận tải hành khách. Tuy nhiên trong thời gian tới những công ty vận tải hành khách cũng sẽ rất vui mừng về những khách hàng đi lậu và bị bắt quả tang.

Kể từ ngày 01.07 những người đi lậu vé xe sẽ được phép trả mức tiền phạt cao hơn-60 Euro thay vì 40 Euro. Theo lời của một phát ngôn viên thì: Đối với lần tăng mức tiền phạt đầu tiên sau mười hai năm, Bộ Giao thông vận tải liên bang đã  thay đổi hai điều lệ.

Trong trao đổi với tờ báo "Bild" Bộ trưởng Alexander Dobrindt (thuộc đảng CSU) đã cho rằng: việc tăng giá tiền phạt chủ yếu liên quan tới sự công bằng cho những hành khách mua vé xe theo qui định. Việc đi lậu tầu xe là điều không đáng để hoan nghênh. Chính vì những khách hàng đi lậu vé này mà hàng năm các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng khách đã thất thu tới 250 triệu Euro.

Ngành dịch vụ vận chuyển hành khách và các tiểu bang ủng hộ việc tăng mức giá tiền phạt từ lâu. Theo hiệp hội các công ty vận tải Đức (VDV) thì với mức giá phạt 40 Euro hiện nay sẽ không dọa được những người đi lậu muốn trốn việc mua vé với mức giá vé ngày càng tăng cao.

Phê chuẩn của cấp phúc thẩm các tiểu bang trong tháng năm

Cuối tháng mười một vừa qua Hội đồng Liên Bang phê chuẩn đề xuất với Chính phủ Liên Bang để tăng mức tiền phạt lên 60 Euro. Theo thông cáo của Bộ giao thông vận tải: Nếu trong tháng năm cấp phúc thẩm của các tiểu bang đồng ý với đề xuất trên thì kể từ ngày 1 tháng 7 mức giá phạt 60 Euro sẽ có thể đi vào hiệu lực.

Theo đánh giá của VDV thì khoảng 3,5% hành khách trên các tuyến xe buýt và xe lửa là những người đi lậu vé xe. Điều này tương đương với 350 triệu hành khách đi lậu vé mỗi năm. Ngoài thất thu trong thu nhập thì các công ty vận chuyển hành khách còn phải chi khoảng 100 triệu Euro mỗi năm cho việc kiểm tra vé.

Bị phạt trong tương lai sẽ là những hành khách không mua hoặc không có vé xe hợp lệ. Ngoài ra những ai mua vé nhưng không đóng dấu để vé có hiệu lực cũng sẽ phải trả tiền phạt.

Hiệp hội khách hàng Pro Bahn đã phản đối việc tăng mức tiền phạt chung. Những hành khách có "thâm niên" đi lậu thì cần phải có những hình thức phạt nghiêm khắc hơn. Còn với những hành khách do thiếu thông tin hay do lỗi của những máy bán vé tự động  mà không có vé hợp lệ thì không nên có mức xử phạt bất hợp lý.

Mai Anh
Theo Đặng Hà Ngọc Mai/ Thoibao




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC