Quốc vụ khanh chuyên trách về Nhập cư của Anh, Brandon Lewis nói quyền tự do đi lại giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ chấm dứt khi Anh rời EU.

 

Một quy chế nhập cư mới sẽ được áp dụng vào mùa xuân năm 2019.

Ông Lewis cũng nói chính phủ Anh đang triển khai một bản báo cáo đánh giá chi tiết về hệ lụy của quá trình rời EU (Brexit) đối với người nhập cư từ EU ở Anh.

Báo cáo này dự kiến được hoàn thành vào tháng 9/2018, chỉ sáu tháng trước khi Anh chính thức rời khỏi EU, dự kiến vào ngày cuối cùng của tháng 3/2019.

Hiệp hội các nhà công nghiệp Anh (CBI), nói tương lai người nhập cư EU tại Anh là vấn đề "khẩn cấp", trong giai đoạn chuyển tiếp từ tháng Ba năm 2019 và sau đó.

Các bộ trưởng nói sẽ tham vấn bao quát để lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, hội đoàn và các trường đại học.

Người nhập cư là một trong những vấn đề trung tâm trong Chiến dịch vận động Trưng cầu dân ý Anh rời EU vào năm ngoái.

Các bộ trưởng đã hứa sẽ 'giành lại quyền kiểm soát' biên giới nước Anh khi đàm phán trong thương vụ Brexit.

Đạo luật về nhập cư, vốn đưa ra phương pháp tiếp cận của chính phủ, đã được cho vào bài phát biểu của Nữ Hoàng.

Trả lời phỏng vấn BBC Radio 4, ông Brandon Lewis nói chính phủ Anh sẽ có kế hoạch quản lý nhập cư sau Brexit.

Chi tiết sẽ được đưa ra trong Sách Trắng ấn hành vào cuối năm nay. Và dự luật nhập cư sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2018.

Như vậy, nhờ có đạo luật nhập cư mới mà Anh có thể thích nghi dần dần trước khi thời hạn Brexit kết thúc.

Điều này nghĩa là việc đi lại tự do Anh và EU sẽ không được áp dụng sau đó, và một hệ thống nhập cư mới sẽ được áp dụng vào mùa xuân năm 2019.

Ông Lewis cũng nhấn mạnh, Cương lĩnh tranh cử của Đảng báo thủ ủng hộ việc giảm lượng người nhập cư từ con số hiện tại là 248.000 xuống vài chục nghìn mỗi năm.

Bộ Nội vụ Anh nói hội đồng tư vấn để xem xét việc phân bổ người nhập cự EU tại nước Anh.

Ngoài ra lĩnh vực nào cần được hỗ trợ nhất, vai trò của người làm công tạm thời hay theo mùa vụ.

europe 1456246 640

Cơ hội và thách thức

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, bà Amber Rudd khẳng định: "Chúng tôi sẽ đảm báo tiếp tục thu hút người EU có lời cho nước Anh về mặt kinh tế, xã hội và văn hóa.

"Đồng thời, hệ thống nhập cư mới giúp chúng tôi kiểm soát được lượng người đến Anh, và trấn an người dân về số lượng trần người nhập cư ở mức bền vững," vẫn theo lời bà Rudd.

Phát biểu khi đang thăm Sydney, Úc, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói ông không biết đã có bản báo cáo đang được triển khai, nhưng vấn đề nhập cư là "cốt lỗi cho sức mạnh và sự năng động của nền kinh tế", nhưng "vẫn có thể kiểm soát được".

Phát ngôn viên của đảng Lao động đối lập, bà Diane Abbott, chuyên trách về nội vụ nói:

"Có quá nhiều tranh cãi và sự không rõ ràng về vấn đề nhập cư, chính vì vậy một bản báo cáo thực sự khách quan và chi tiết là một điều cần thiết."

Vạn sự khởi đầu nan

Người phát ngôn của Đảng Dân chủ Tự do cũng thuộc phe đối lập ở Anh, ông Ed Davey thì bày tỏ lo ngại là động thái này sẽ "không thể trấn an những bệnh viện hiện đang có nhiều y tá người châu Âu bỏ đi, hoặc những công ty đang không tìm được ứng viên tuyển dụng".

Ngành Y tế Anh (NHS), các doanh nghiệp và các trường đại học có nhiều người từ EU hiện đang cần câu trả lời ngay bây giờ, chứ không phải trong 14 tháng nữa," ông Davey nói thêm.

Hiệp hội các nhà công nghiệp Anh (CBI) nói đây chỉ là bước khởi đầu và hệ thống hải quan mới giữa Anh và EU khi được áp dụng phải đảm bảo lợi ích của nghiệp đoàn và lòng tin của dân chúng.

Tổ chức này cũng kêu gọi chính phủ có phản hồi nhanh chóng về danh nghĩa của những công dân EU hiện đang sống ở nước Anh.

Gần đây, Chính phủ Anh quốc đồng ý rằng cần có một thời kỳ chuyển tiếp sau tháng 3/2019 để nước Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế, Liam Fox còn nói một thời gian 24-25 tháng không phải là một vấn đề lớn tính từ tháng 3/2019.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ giai đoạn chuyển tiếp này chỉ nhằm phục vụ cho các thỏa thuận thương mại, hay có đề cập cả đến quy chế di dân và nhập cư giữa Anh với EU.

 

Nguồn: BBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC