Sản lượng công nghiệp của Đức không tăng trong tháng 7, khi sản lượng trong sản xuất và xây dựng tăng nhẹ bù cho lĩnh vực năng lượng sụt giảm, cho thấy các nhà máy sẽ làm tăng trưởng chậm hơn trong quý 3.

rwe 2421946 640

Tỷ lệ việc làm cao kỷ lục, an ninh việc làm tănglương thực tế tăng đang thức đẩy xu hướng đi lên của người tiêu dùng tại nền kinh tế Đức.

Điều đó có thể giúp thủ tướng Angela Merkel chiến thắng nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử liên bang vào ngày 24/9 tới.

 

Trong một dấu hiệu hiếm hoi của sự suy yếu trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu này, số liệu công bố hôm 6/9 cho thấy nhu cầu trong nước yếu thúc đẩy đơn hàng công nghiệp bất ngờ giảm trong tháng 7.

Theo Bộ Kinh tế Đức số liệu sản lượng công nghiệp không đổi trong tháng 7, sau khi giảm 1,1% trong tháng 6 và so với một dự báo trong thăm dò của Reuters tăng 0,6%.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING cho biết số liệu thất vọng có thể làm tăng nghi ngờ về sức mạnh của nền kinh tế này. Nhưng ông lưu ý rằng sản xuất công nghiệp đã có sự tăng trưởng không ngừng trong 5 tháng đầu năm nay.

Phân tích số liệu cho thấy các nhà máy sản xuất thêm hàng hóa trung gian trong tháng 7, trong khi sản xuất tư liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng giảm nhẹ.

Hoạt động xây dựng cũng phục hồi, nhưng sản lượng năng lượng giảm 4,7%, tháng giảm sâu nhất kể từ tháng 1/2011 - đã xóa đi tất cả sự gia tăng trong các lĩnh vực khác.

Bộ trưởng kinh tế cho biết sản xuất công nghiệp đã mất đà trong mùa hè sau khi “rất năng động” trong nửa đầu năm, bổ sung rằng các chỉ số chỉ ra xu hướng tiếp tục tăng trong công nghiệp, mặc dù với tốc độ chậm hơn trong 6 tháng đầu năm.

Brzeski cho biết công nghiệp của Đức đơn giản chỉ là nghỉ hàng năm trong tháng 7 nhưng sẽ trở lại phục hồi sau mùa hè.

Ông cũng chỉ ra triển vọng kích thích tài chính nhiều hơn sau bầu cử.

Nền kinh tế Đức tăng 0,7% trong quý 1 năm nay so với quý trước và tăng 0,6% trong quý 2, thúc đẩy bởi chi tiêu của nhà nước và các hộ gia đình tăng cũng như đầu tư trong xây dựng và thiết bị cao hơn.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự kiến kinh tế Đức tăng 1,8% trong năm 2017 và tăng 1,6% trong năm 2018.

Số liệu này sẽ thấp hơn 1,9% trong năm 2016, tốc độ mạnh nhất trong 5 năm.

Nguồn: VITIC/Reuters

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC