Vấn đề Syria đang trở thành nguyên nhân khiến liên minh các nước phương Tây mất đoàn kết và thậm chí nội bộ các nước bất đồng quan điểm.

Đại diện của Đảng Dân chủ về vấn đề Ngoại giao, ông Alexander Graf Lambsdorff đã chỉ trích gay gắt Thủ tướng Angela Merkel về việc bà từ chối tham gia vào các hoạt động quân sự chung của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu.

Trước đó các nước đồng minh Mỹ, Anh và Pháp đã tuyên bố rằng, họ sẵn sàng đáp trả hành động của quân đội Syria vì liên quan đế vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở Duma – một thành phố vệ tinh của Damascus, trong khi đó Thủ tướng Đức tuyên bố Đức sẽ không tham gia vào hành động này. Rõ ràng tuyên bố này của Thủ tướng Đức khiến các nước liên minh không hài lòng.

Tại sao Thủ tướng Đức đưa ra quyết định này?

 

Tại sao Đức không tham gia cuộc tấn công vào Syria? - 0

Đức không tham gia tấn công vào Syria vì sợ tổ hợp Iskander của Nga.

Nên nhớ rằng, trong bối cảnh hiện nay nếu tham gia tấn công vào Syria có thể dẫn đến một cuộc đáp trả mạnh mẽ từ phía Nga. Đặc biệt tất cả những bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ đưa ra chưa được xác minh nên bà Merkel quyết định không tham gia là điều đúng đắn.

Nên nhớ rằng, chỉ cần “vượt qua giới hạn đỏ” lực lượng vũ trang Nga ở Syria, lực lượng Hải quân ở Địa Trung Hải và các hệ thống phòng thủ tên lửa Iskander (bao gồm ở khu vực Kaliningrad) sẽ ngay lập tức tấn công đáp trả.

Tổ hợp Iskander với nhiều phiên bản khác nhau sẽ khai hỏa tiêu diệt các hệ thống phòng không và phòng thủ của đối phương cũng như các vị trí quan trọng được bảo vệ nghiêm ngặt.

Các nhà phân tích phương Tây đã kết luận rằng, tổ hợp Iskander cùng với hệ thống phòng không S-400 và tổ hợp chống tàu Bastion đóng vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang Nga, chúng là cơ sở để Nga xây dựng khái niệm “Vùng cấm tiếp cận/chống xâm nhập” (Anti-Access/Area Denial, A2/AD). Với khái niệm này các lực lượng quân đội NATO sẽ không thể hoạt động trong phạm vi cho phép của nó và sẽ nhận thiệt hại thảm hại.

Còn tạp chí nổi tiếng của Mỹ National Interest thừa nhận rằng, tổ hợp Iskander là một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga, bởi vì các tên lửa tầm xa và khả năng của chúng có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ tiêu diệt các mục tiêu rất nhanh.

Với nhiều phiên bản khác nhau trang bị loại tên lửa tầm xa, do đó chúng hoàn toàn có thể tấn công vào các đồng minh Mỹ ở châu Âu, thậm chí từ phía tây nước Nga.

Tình hình Syria tiếp tục căng thẳng sau khi cả Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu không ngừng tăng cường lực lượng ở khu vực này. Hàng loạt hành động đáng ngờ đang diễn ra của cả hai bên khiến nguy cơ bùng nổ xung đột luôn ở mức cao.

 

Nguồn: Minh Tú

Báo Đất Việt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC