Bộ TN-MT chỉ đạo lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá độc lập các nhà máy xả thải ra môi trường biển tại khu vực miền Trung.

Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn kiểm tra sẽ mời các tổ chức khoa học trong và ngoài nước tham gia, kiểm tra đánh giá độc lập đối với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển, kiểm toán một cách khoa học tất cả nguồn chất thải.

Cá chết hàng loạt:Sờ gáy các nhà máy xả thải ra biển - 0

Hải sản đánh bắt từ vùng 20-30 hải lý là hoàn toàn an toàn, người dân có thể an tâm sử dụng. Ảnh: VietNamNet

"Việc kiểm tra phải tiến hành toàn diện, bài bản từ việc thực hiện theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), việc xây dựng các trạm xử lý nước thải, rác thải ra sao và công tác vận hành, giám sát môi trường đối với các trạm này như thế nào… Đoàn kiểm tra liên ngành bắt đầu hoạt động từ ngày 5/5 và duy trì đến khi kết thúc công tác kiểm tra này", Báo Người lao động dẫn lời Bộ trưởng nêu rõ.

Bên cạnh các nhà khoa học, Bộ Khoa học và Công nghệ đang tìm nguyên nhân, Bộ TN-MT cần tiếp tục và quyết liệt hơn trong việc xác định nguyên nhân có phải do hoạt động kinh tế phát thải trực tiếp ra môi trường biển hay không, trong đó tập trung vào khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Bộ trưởng cũng chỉ đạo lập trạm quan trắc chất lượng nước thải, chất thải một cách thường xuyên đối với các nhà máy đang xả thải lớn ra môi trường biển cho đến khi những tồn tại liên quan đến sự cố môi trường được xác định; đảm bảo nguồn thải của các doanh nghiệp đóng trên khu vực này trước khi xả ra môi trường phải được kiểm soát, công khai, thuận tiện cho hoạt động giám sát thường xuyên.

Song song đó, kiên quyết xử lý nghiêm bất cứ tổ chức, cá nhân nào gây ô nhiễm môi trường, từ việc xử lý nghiêm các vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động và các biện pháp bắt buộc khác để khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật … Nếu cố tình vi phạm sẽ đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến việc xử lý sự cố cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, chiều 1/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh tại Hà Tĩnh.Thủ tướng cho biết sẽ xử lý vụ việc một cách cương quyết và nhanh chóng để người dân sớm trở lại ổn định sản xuất, ngư dân ra khơi, và người dân an tâm sử dụng hải sản sạch. Các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết.

Thủ tướng giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam kết hợp với các nhà khoa học nước ngoài sớm tìm ra nguyên nhân cá chết. Từ đó kết luận và nêu rõ nguyên nhân, thủ phạm chính từ đâu và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nghe các ý kiến từ những địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và  các bộ, ngành Trung ương báo cáo tình hình, Thủ tướng cho rằng công tác quản lý môi trường hiện nay còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Các địa phương hiện nay còn chậm trong quá trình xử lý và chưa kịp thời công bố thông tin cho nhân dân được biết. Phải công khai minh bạch hơn nữa để công bố với nhân dân.

Thủ tướng cũng thống nhất hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho ngư dân, người dân nuôi trồng thủy sản, các chủ tàu thuyền bị thiệt hại trong vụ việc này.

Cụ thể chính phủ sẽ cấp 4.500 tấn gạo cho 200.000 dân vùng ven biển bị ảnh hưởng sự cố này. Hỗ trợ 12.000 tàu xa khơi và hàng loạt tàu ven bờ bị ảnh hưởng. Thu mua cá cho ngư dân và các ngân hàng sẽ hỗ trợ bằng các chính sách tài chính như giãn, giảm, khoanh nợ và xóa nợ cho các chủ tàu, ngư dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Sẽ xử lý vấn đề một cách nghiêm túc, không loại trừ một tổ chức cá nhân nào. Nhưng tinh thần là khách quan, thận trọng và chính xác”.

Minh Thái (Tổng hợp)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC