Các lãnh đạo Bộ, ngành đều khẳng định không hề có chuyện các Bộ không phối hợp để xử lý công việc, đùn đẩy trách nhiệm.

 

Bộ trưởng Phát: "Không phải Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế đổ lỗi cho nhau"

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, ngày 26/3, nói về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) liên quan đến quản lý chất cấm trong chăn nuôi, Bộ trưởng NN&PTNN Cao Đức Phát cho biết, các bộ đã phối hợp chặt chẽ, tập trung xử lý chất cấm trong chăn nuôi.

“Đến nay đã chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài”, Bộ trưởng Phát khẳng định.

Ông đính chính lại phản ảnh của báo chí: “Tôi phải nói rằng, chúng tôi phối hợp với nhau rất chặt chẽ. Các bộ trưởng chúng tôi trao đổi với nhau trực tiếp, rất cụ thể, làm việc rất tích cực. Chứ không phải Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế đổ lỗi cho nhau. Việc đó là hoàn toàn không có”.

Ông Phát nhắc đi nhắc lại việc phối hợp giữa các bộ hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng nên đã chặn đứng các nguồn cung cấp từ bên ngoài.

Phủ nhận đá bóng trách nhiệm, các Bộ lại khen nhau - 0

Bộ trưởng NN&PTNN Cao Đức Phát

Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi vừa qua kiểm tra hơn 200 mẫu không còn mẫu nào còn chất cấm. Bây giờ chỉ còn một số trường hợp lén lút đưa cho chủ trang trại.

Tiếp mạch, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng vấn đề chất cấm vừa qua xử lý rất quyết liệt. Bộ Y tế phối hợp ngưng không cho nhập, kiểm tra rút giấy phép và chuyển cơ quan điều tra những vụ vi phạm.

“Chỗ anh Phát làm rất quyết liệt và đã lập đường dây nóng. Vấn đề truyền thông như thế nào không khéo người dân nghĩ ung thư đến nơi rồi. Ung thư đâu phải chỉ vì an toàn thực phẩm đâu mà có rất nhiều yếu tố như ô nhiễm môi trường…”, Bộ trưởng Tiến nhận định.

Bí thư Thăng: "Vì sao phối hợp tốt mà dân vẫn phải ăn bẩn?"

Trước lời giải thích của hai Bộ trưởng, Bí thư TPHCM Đinh La Thăng lại không đồng tình về việc hai Bộ “đã phối hợp tốt”.

Ông Thăng thẳng thắn nói: “Các anh chị nói phối hợp tốt nhưng dân vẫn ăn bẩn thì làm tốt cái gì? Tất nhiên có phối hợp nhưng sao dân toàn ăn bẩn?.

Tôi đề nghị Thủ tướng cho TP HCM thí điểm thành lập cơ quan quản lý ATTP trực thuộc thành phố do thành phố quản lý, biên chế lấy từ các đơn vị không xin thêm.

Phủ nhận đá bóng trách nhiệm, các Bộ lại khen nhau - 1

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng

Còn như bây giờ, chúng tôi hỏi đến ai cũng không chịu trách nhiệm. Cuối cùng dân cứ ăn bẩn mà không ai chịu trách nhiệm”.

Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị tăng cường chế tài xử phạt để lấy tiền này không đưa vào cân đối mà đưa vào đầu tư cho an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Khi có đầu mối rồi thì ai sai ở đau xử phạt rất nặng. Phải xử quyết liệt chứ không thể để khi tất cả làm tốt mà dân phải ăn bẩn thì không chấp nhận được”, ông Đinh La Thăng nói.

Điều chỉnh giá xăng dầu: "Không có chuyện 2 bộ đổ lỗi cho nhau"

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, mặt hàng xăng dầu phải được cắt giảm thuế theo lộ trình.

Cụ thể, nếu nhập tại thị trường ASEAN, thuế đối với dầu hoả, diesel, nguyên liệu bay là 0%, còn với xăng là 20%.

“Vừa qua, anh em phát biểu báo chí nói hai bộ Tài chính, Công Thương đổ trách nhiệm cho nhau. Thực tế, chúng tôi không đổ lỗi cho nhau, phải nói rõ là như thế. Bộ xin nhận trách nhiệm và sẽ rút kinh nghiệm để điều chỉnh”, ông Dũng cho biết thêm.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, bộ này ban hành thông tư, tuy nhiên qua thời gian thông tư không còn phù hợp thực tế áp thuế xuất nhập khẩu hiện nay. Ngoài ra, việc điều hành như thế sẽ khiến cho quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn.

Theo Bộ trưởng Dũng, hiện nay, giá xăng dầu Việt Nam đứng thứ 27 trên thế giới, thấp hơn khu vực.

“Giá càng thấp thì càng có lợi cho người tiêu dùng nhưng cần cân đối để đảm bảo cân bằng”, ông bổ sung.

Điều hành buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, các bộ cần theo dõi thêm việc tính theo mức mới. Nếu cần điều tiết, 2 bộ phải báo cáo.

Ngoài ra, theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, cơ quan điều hành phải giải đáp, giải trình công khai, minh bạch để dân và chuyên gia hiểu.

Ngân Giang (Tổng hợp)

 

 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC