Tờ Washington Post của Mỹ hôm 23/7 công bố báo cáo của tổ chức nghiên cứu GLOBSEC có trụ sở tại Slovakia, trong đó nhận định giao tranh dữ dội đã xảy ra trên khu vực tương đương 30% lãnh thổ Ukraine trước chiến sự, khiến 173.529 km2 đất đai bị ô nhiễm bom mìn.

Hơn 173.000 km2, tương đương 30% diện tích Ukraine, chịu ảnh hưởng bởi bom mìn và quá trình rà phá có thể mất 757 năm.

Hàng loạt bãi mìn khổng lồ được rải khắp nơi đã biến Ukraine thành quốc gia bị cài mìn nhiều nhất thế giới, cùng với đó là lượng lớn bom và đạn pháo chưa nổ. Vấn đề này không chỉ cản trở cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của quân đội Ukraine, mà còn gây nhiều hệ lụy với nền kinh tế nước này trong dài hạn.

1 Bao My Noi Se Mat Gan 760 Nam De Ra Pha Bom Min O UkraineMìn chống tăng và đầu đạn súng chống tăng RPG-7 được tập kết ở tỉnh Kherson hồi tháng 11/2022. Ảnh: Washington Post

“Tỉnh Kharkov và Kherson vẫn là những khu vực ô nhiễm bom mìn nặng nhất. Thách thức với hoạt động rà phá hiện nay khác xa với thời điểm trước tháng 2/2022. Xung đột ngày càng ác liệt và kéo dài, nhiều loại bom mìn và vật liệu nổ được sử dụng hơn trước và diện tích có nguy cơ ô nhiễm bom mìn lớn gấp 10 lần”, báo cáo có đoạn.

Các chuyên gia của GLOBSEC ước tính nỗ lực nhân đạo nhằm xử lý bom mìn chưa nổ tại Ukraine sẽ đòi hỏi 500 nhóm rà phá làm việc liên tục trong 757 năm.

Mỗi nhóm rà phá phải sử dụng máy dò kim loại và chó nghiệp vụ để càn quét từng mét đất, sau đó đào bới mỗi khi phát hiện tín hiệu lạ vì họ không thể xác định đó là mìn hay vật thể kim loại vô hại. Mỗi nhân viên có thể rà phá 4,5-7 m2 đất mỗi ngày, tùy thuộc địa hình và mức độ tập trung của vật liệu nổ.

Quá trình rà phá chỉ có thể diễn ra trong mùa xuân, sau khi băng tan và nền đất trở nên mềm hơn, cũng như trước khi nông dân bắt đầu vụ mùa.

2 Bao My Noi Se Mat Gan 760 Nam De Ra Pha Bom Min O UkraineCục diện chiến sự Nga – Ukraine. Đồ họa: WP

Rà phá bom mìn không chỉ là hoạt động tốn nhiều thời gian mà còn rất đắt đỏ. Ngân hàng Thế giới ước tính hoạt động này tiêu tốn 2-8 USD cho mỗi m2 đất và sẽ khiến Ukraine phải bỏ ra 37,4 tỷ USD trong 10 năm tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã cam kết 95 triệu USD cho nỗ lực rà phá bom mìn tại Ukraine.

“Số lượng vật liệu nổ tại Ukraine lớn hơn bất kỳ thứ gì chúng tôi thấy suốt 30 năm qua. Không có thứ nào giống như vậy”, Greg Crowther, giám đốc chương trình tại tổ chức nhân đạo Nhóm Tư vấn Bom mìn (MAG) có trụ sở tại Anh, nhận xét.

Nguồn: Vnexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC