Trung Quốc đã phát cảnh báo cam khi bão Talim (tức bão số 1 theo cách gọi của Việt Nam) dự kiến đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam của nước này vào cuối ngày hôm nay 17-7.

1 Bao Talim Do Bo Mien Nam Trung Quoc Toi Nay

Tàu cá neo ở Hải Nam, Trung Quốc, ngày 16-7 trong lúc bão Talim đang tiến vào đất liền ở miền nam Trung Quốc vào cuối ngày 17-7 - Ảnh: REUTERS

Bão Talim mạnh lên vào sáng sớm 17-7 và dự kiến sẽ tiếp tục mạnh hơn khi đổ bộ vào đất liền ở miền nam Trung Quốc vào cuối ngày hôm nay.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo màu cam, mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo 4 bậc dựa theo màu sắc của nước này. Cơ quan này kêu gọi các nhà chức trách ở Quảng Đông và Hải Nam sẵn sàng ứng phó với cơn bão.

Sáng nay, bão Talim còn cách thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông 375km về phía đông nam và di chuyển với vận tốc 20km/h.

Theo đó, cơn bão dự kiến gây gió giật mạnh ở vùng biển gần các khu vực phía nam Trung Quốc và mưa lớn 250-280mm ở bờ biển phía tây nam tỉnh Quảng Tây và phía bắc đảo Hải Nam.

Đây là cơn bão thứ tư trong năm nay nhưng là cơn bão đầu tiên tấn công vào đất liền đại lục.

Tân Hoa xã đưa tin cơ quan dự báo biển của Hải Nam cảnh báo có thể có những con sóng cao tới 6m ập vào hòn đảo này.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu các tàu bè gần đó quay trở lại cảng và tạm ngừng dịch vụ phà giữa Hải Nam và Quảng Đông.

Đến nay, sân bay Kim Loan Chu Hải ở Quảng Đông đã hủy 43 chuyến bay đến và 36 chuyến bay đi, trong khi sân bay quốc tế Mỹ Lan ở Hải Khẩu, thủ phủ Hải Nam, và sân bay Quỳnh Hải Bác Ngao hủy tất cả các chuyến bay, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ngoài ra, Hải Nam cũng ngừng dịch vụ đường sắt cao tốc và các chuyến tàu ngoại ô cho đến cuối tuần này.

Trong khi đó thành phố Hải Khẩu cũng ngừng các hoạt động dạy học, đi làm, kinh doanh, đi lại hàng không và đóng cửa công viên từ trưa ngày 17-7, theo Đài CCTV. Thành phố này yêu cầu người dân ở nhà và mở các nơi trú ẩn khẩn cấp cho công chúng.

Tại tỉnh Phúc Kiến, giáp ranh với Quảng Đông, chính quyền địa phương đã triển khai ứng phó khẩn cấp với mưa bão vì mưa và dông được dự đoán sẽ kéo dài đến cuối tuần ở hầu hết các quận và thành phố ảnh hưởng của bão Talim.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC