Đại tá Andrey Marochko không loại trừ khả năng Ukraine thử bom chùm trong một cuộc tấn công gần Lugansk hôm 16-7. Trong khi đó, Ukraine tiếp tục tuyên bố giành thêm lãnh thổ từ Nga ở TP Bakhmut.

1 Ukraine Da Thu Bom Chum Khi Tan Cong Gan Lugansk

Một quả bom chùm được tìm thấy ở thành phố tiền tuyến Avdiivka, Ukraine hồi tháng 3-2023 - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Hãng thông tấn Tass (Nga) ngày 16-7, đại tá Andrey Marochko - quan chức quân đội đã về hưu của Cộng hòa Nhân dân Lugansk - đặt nghi vấn Ukraine thử bom chùm khi tấn công vào một cơ sở lưu trữ chất nổ ammonal và TNT (dùng trong khai thác mỏ) ở ngoại ô Lugansk.

"Một quả đạn pháo đã bắn trúng cái gọi là "kho chứa thuốc nổ" nằm gần làng Yubileiny của Lugansk. Có khu mỏ Mashchinskaya ở vùng này và cách đó không xa là một cơ sở lưu trữ chất nổ ammonal và TNT dùng trong khai thác mỏ", ông Marochko nói.

Vị cựu đại tá cho biết không có ai bị thương trong vụ tấn công vì khu mỏ đã ngừng hoạt động trong một thời gian dài và cơ sở lưu trữ kể trên nằm khá xa Lugansk.

Ông cho biết không loại trừ khả năng quân đội Ukraine đã sử dụng bom chùm trong cuộc tấn công.

"Rất có thể đó là một vụ thử để làm rõ các đặc điểm kỹ thuật (của bom chùm), nhằm báo cáo với các nhà tài trợ đạn dược (cho Ukraine) rằng vũ khí mà họ cung cấp đã được sử dụng đúng cách. Vì vậy, cuộc tấn công đã nhắm vào một doanh nghiệp dân sự", cựu đại tá Marochko nói.

Ông Andrey Marochko cho biết thông qua các video được lan truyền trên Internet, có thể thấy mục tiêu bị nhắm đến (cơ sở lưu trữ chất nổ) được giả định như một kho vũ khí của Nga.

Trước đó vào hôm 13-7, người phát ngôn quân đội Ukraine Valeryi Shershen xác nhận nước này đã nhận bom chùm của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, phía Ukraine ngày 17-7 tuyên bố đã chiếm lại 7km2 lãnh thổ từ Nga ở thành phố Bakhmut, theo Hãng tin AFP.

"Trong tuần qua, nhờ cải thiện vị trí hoạt động chiến thuật và sự liên kết của tiền tuyến theo hướng Bakhmut, một vùng lãnh thổ 7km2 đã được giải phóng", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar nói trên Telegram.

Bà Ganna Malyar cũng cho biết các lực lượng Nga đã "tích cực tiến công kể từ cuối tuần trước" tại khu vực Kupyansk thuộc Kharkhiv, phía đông bắc Ukraine.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC