Ukraine cho biết một xe phóng của tổ hợp S-400 của Nga đã bị phá hủy bởi rocket từ hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS.

1 Ukraine Tuyen Bo Phong Hoa Than Himars Pha Huy To Hop S 400 Cua Nga

Thiết bị mà Ukraine mô tả là xe phóng S-400 của Nga bị Kiev phá hủy hoàn toàn bằng rocket HIMARS (Ảnh: Stratcom).

Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin của Ukraine (Stratcom) cuối tuần qua tuyên bố rằng rocket HIMARS của nước này đã phá hủy bệ phóng S-400 của Nga.

Ukraine cáo buộc Nga đã dùng tổ hợp phòng không này để tấn công thị trấn Kramatorsk ở tỉnh Donetsk vào ngày 27/6 và đòn tấn công của HIMARS được xem như một biện pháp trả đũa.

Kramatorsk là thành phố tiền tuyến, nơi Ukraine đặt trụ sở khu vực của quân đội. Thành phố nằm cách điểm nóng Bakhmut ở Donetsk chỉ 55km. Vì vậy, nơi đây thường bị Nga nhắm mục tiêu.

Các bức ảnh do Stratcom đăng tải cho thấy một thiết bị được Ukraine mô tả là xe phóng S-400 bị cháy hoàn toàn. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Tuyên bố của Ukraine đến trong bối cảnh có nhiều thông tin trước đó nói rằng Nga đã tìm ra cách "bắt bài" hệ thống HIMARS Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Trước đó, phía Kiev từng thừa nhận HIMARS bị giảm hiệu quả tấn công so với thời gian đầu vì các thiết bị tác chiến điện tử của Moscow. Tuy nhiên, đây là một quá trình có tính vòng lặp khi Nga tìm ra điểm yếu của HIMARS để nâng cấp vũ khí đối phó, rồi phương Tây tiếp tục thay đổi tính năng để nâng cao hiệu quả của các đòn tập kích.

Trong những tháng qua, Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng tên lửa phòng không S-300, S-400 để tấn công mục tiêu mặt đất. Thông thường, hỏa lực từ các tổ hợp này sẽ được dùng để đánh chặn mục tiêu trên không, nhưng các nguồn tin nói rằng Nga đã cải tiến tên lửa để tấn công trên bộ.

Nếu thông tin về việc Ukraine phá hủy S-400 của Nga là chính xác thì đây là một thiệt hại đáng kể với Moscow. S-400 hiện là hệ thống phòng không hàng đầu Nga triển khai ở Ukraine.

"Rồng lửa" S-400 được coi là một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới. Nó có thể phá hủy tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.

Bệ phóng S-400 có thể sử dụng để phóng tên lửa đất đối không 9M96E và 9M96E2 - có tầm bắn tương ứng 40 và 120km. Cùng với radar Podlet-K1, có phạm vi phát hiện tối đa trong khoảng 200-300km, 9M96E và 9M96E2 có thể được sử dụng để bắn hạ các mục tiêu đường không tầm trung bay thấp.

Ngoài ra, S-400 có thể khai hỏa tên lửa đánh chặn 48N6DM, có đầu đạn nặng 180kg và tầm bắn tối đa 250km đối với cả mục tiêu trên không và mặt đất. Tốc độ tối đa tối đa của tên lửa 48N6DM là 2,5km/s. Nó có thể được kích hoạt ngay cả ở tầm thấp trong trường hợp tên lửa này được khai hỏa vào mục tiêu trên mặt đất, mang lại khả năng phá hủy đáng kể.

Hồi đầu năm nay, truyền thông Ukraine từng đăng tải bức ảnh họ cho là bệ phóng 5P85СМ2-01 của tổ hợp tên lửa S-400 Nga bị cháy đen.

Theo Eurasian Times

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC