Gần 2 tháng sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, 3 ứng cử viên hàng đầu gặp lại nhau trong cuộc bầu cử lập pháp nước này.

Tổng thống Emmanuel Macron gián tiếp đối mặt với hai đối thủ Jean-Luc Mélenchon và Marine Le Pen trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp khóa XVI. Nhưng lần này, cạnh tranh chủ yếu diễn ra giữa liên minh ủng hộ Tổng thống Macron và liên minh cánh tả được thành lập xung quanh đảng Nước Pháp bất khuất của ông Mélenchon.

1 Bau Cu Quoc Hoi Phap Canh Tranh Giua Hai Lien Minh Nupes Va Cung Nhau

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) cùng phu nhân Brigitte Macron bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Khóa XVI tại Le Touquet, ngày 12/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu vòng một cho thấy “Liên minh Nhân dân Sinh thái và Xã hội mới” (NUPES), gồm các đảng Nước Pháp bất khuất, đảng Xã hội, đảng Xanh và đảng Cộng sản Pháp, đã giành được số phiếu xấp xỉ liên minh Cùng nhau (Ensemble!) ủng hộ Tổng thống Macron, thậm chí có sự đột phá tại các khu vực bầu cử của cộng đồng người Pháp ở nước ngoài. Theo đánh giá sơ bộ của Viện Ipsos-Sopra Steria, hai liên minh hàng đầu này giành được số phiếu bầu rất sít sao, với NUPES được 25,6% và phe đa số ủng hộ Tổng thống Macron được 25,2%.

Về vị trí thứ ba là đảng Tập hợp Quốc gia của bà Le Pen với 18,9%. Bản thân ứng cử viên cực hữu này đã giành được số phiếu quá bán tại khu vực bầu cử của bà nhưng không thể trúng cử ngay vòng một do quá nhiều cử tri tại đây vắng mặt.

Đảng Những người Cộng hòa và các đồng minh về vị trí thứ tư với 11,4% phiếu bầu. Đứng cuối cùng là Đảng Tái chinh phục! cực hữu của ông Eric Zemmour - người đã bị loại ngay vòng một với 23,19% phiếu bầu, đứng thứ ba tại khu vực bầu cử của ông.

Trong liên minh ủng hộ Tổng thống, Thủ tướng Elisabeth Borne dẫn đầu tại khu vực bầu cử của bà để bước vào vòng hai. Ngược lại, cựu Thủ tướng Manuel Valls đã bị loại tại một khu vực bầu cử dành cho người Pháp ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Andorra và Monaco.

Điều đáng chú ý là tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu tại vòng một bầu cử Quốc hội lần này ở mức cao kỷ lục mới là 52,3%, cao hơn mức kỷ lục 51,3% năm 2017.

Ngay sau khi có kết quả sơ bộ, ông Mélenchon đã phát biểu rằng “NUPES đã vượt qua bài kiểm tra đầu tiên một cách tuyệt vời”, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào chiến thắng của liên minh này ở vòng thứ hai. Thủ lĩnh liên minh cánh tả kêu gọi các cử tri tích cực đi bỏ phiếu tại vòng hai và cam kết dự án của ông sẽ mang lại “sự hòa hợp về xã hội, văn hóa, giới tính, giữa con người và thiên nhiên”. Ông cũng khẳng định nếu nhận được thêm sự ủng hộ của cử tri, các vấn đề như giá cả leo thang, lương tối thiểu, chỉ số công chức và đặc biệt là cải cách hưu trí sẽ sớm được giải quyết.

Kết quả bầu cử Quốc hội Pháp vòng một đã phản ánh đúng kết quả các cuộc thăm dò ý kiến cử tri được thực hiện trước đó, theo đó hứa hẹn một sự cạnh tranh hết sức cam go tại vòng hai và mục tiêu của Tổng thống Macron giành được một đa số “mạnh mẽ” để thực hiện chương trình nhiệm kỳ 5 năm thứ hai gặp thách thức không nhỏ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC