Ông Thaksin không về Thái Lan vào tháng này như thông báo và sẽ chờ kết quả cuộc bỏ phiếu bầu tân thủ tướng.

"Chắc chắn bố tôi vẫn về Thái Lan, nhưng kế hoạch đó đang tạm dừng và chưa diễn ra trong tháng này", Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, cho biết hôm 12/7.

Paetongtarn cho biết bố cô không muốn về nước trong thời kỳ chính trị hỗn loạn để tránh gây thêm nhiều vấn đề hơn, thêm rằng ông Thaksin muốn chờ kết quả bỏ phiếu bầu tân thủ tướng Thái lan.

Ông Thaksin từng nhiều lần tuyên bố muốn trở về Thái Lan sau 16 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Cựu thủ tướng Thái Lan cho biết ông sẵn sàng chấp nhận thi hành án tù khi về hồi hương để có thể dành phần đời còn lại cùng gia đình.

1 Cuu Thu Tuong Thaksin Hoan Ke Hoach Ve Thai Lan

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trong cuộc phỏng vấn tại Singapore hồi tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Quốc hội Thái Lan ngày 13/7 bỏ phiếu bầu tân thủ tướng. Nếu vòng bỏ phiếu đầu tiên không xác định được người chiến thắng, quốc hội Thái Lan có thể bỏ phiếu thêm vòng thứ hai và thứ ba, dự kiến diễn ra ngày 19 và 20/7.

Ứng viên thủ tướng Pita Limjaroenrat, người dẫn dắt liên minh 8 đảng đối lập chiếm 313 ghế trong số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan, đang gặp nhiều bất lợi trước thềm cuộc bỏ phiếu.

Ông Pita hôm 12/7 đối mặt cáo buộc âm mưu lật đổ hoàng gia và bị xem xét vụ kiện về việc sở hữu 42.000 cổ phiếu của công ty truyền thông iTV. Luật bầu cử Thái Lan quy định các ứng viên nghị sĩ không được sở hữu công ty truyền thông.

Ngọc Ánh (Theo Thai PBS)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC