Đồng euro giảm mạnh, rơi xuống thấp nhất trong 2 tháng so với đồng yên trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai (20/11), khi nỗ lực thành lập một liên minh ba bên của của Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại, gây lo ngại về tình trạng bất ổn chính trị trong nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng tiền chung.

 

Nỗ lực thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, đảng Dân chủ Tự do (FDP) theo đường lối thân thiện với doanh nghiệp và đảng Xanh có chủ trương bảo vệ môi trường đã thất bại khi FDP tuyên bố rút lui khỏi cuộc đàm phán.

Bà Merkel nói hôm thứ Hai rằng bà sẽ gặp Tổng thống Đức để thông báo với ông rằng bà đã thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên minh với đảng Xanh và đảng FDP.

Quyết định gặp Tổng thống Frank-Walter Steinmeier, người có quyền kêu gọi một cuộc bầu cử mới, cho thấy Merkel sẽ không tìm kiếm một chính phủ thiểu số với đảng Xanh sau khi FDP bất ngờ rút khỏi cuộc đàm phán liên minh.

Euro giảm mạnh do lo ngại bất ổn chính trị tại Đức - 0

Đồng tiền chung châu Âu giảm mạnh do lo ngại bất ổn chính trị tại Đức

Đồng euro sụt giảm mạnh khi bước vào phiên giao dịch châu Á sau thông tin về sự thất bại trong việc thành lập chính phủ liên minh tại Đức lan ra thị trường, nhưng sau đó đã thu hẹp một số tổn thất của nó.

So với đồng yên, hiện đồng euro đã giảm 0,5% xuống còn 131,151 JPY/EUR. Có thời điểm, đồng euro đã trượt xuống mức 131,16 JPY, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9.

So với đồng bạc xanh, đồng euro hiện cũng giảm 0,42% xuống còn 1,1740 USD.

Đồng tiền chung đã giảm xuống mức 1,1722 USD vào đầu phiên giao dịch châu Á, trượt xa khởi cao đỉnh 1 tháng là 1,1862 USD thiết lập vào thứ Tư tuần trước.

Tôi không nghĩ đây sẽ là một tác động to lớn, nhưng chắc chắn hiện chúng ta đang phải đối mặt với ảnh hưởng đó”, Stephen Innes – Trưởng bộ phận kinh doanh ở châu Á - Thái Bình Dương của Oanda ở Singapore nói, đề cập đến diễn biến chính trị tại Đức.

Về lâu dài... Tôi nghĩ yếu tố chính vẫn là những gì ECB làm”, ông nói.

Innes cho biết Euro đã được hỗ trợ gần đây bởi các dữ liệu kinh tế khả quan của khu vực đồng euro và kỳ vọng ECB có thể sẽ quyết liệt hơn với việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình.

Tuy nhiên, những bất ổn chính trị tại Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực - đã phần nào ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế của khu vực này.

Sự suy yếu của đồng euro đã hỗ trợ đồng USD so với một giỏ 6 đồng tiền chính.

Chỉ số USD hiện đứng ở mức 93,927 điểm, cao hơn nhiều mức đáy 1 tháng là 93,402 điểm thiết lập trong tuần trước.

Tuy nhiên so với đồng yên, đồng USD vẫn tiếp tục giảm khoảng 0,12% xuống còn 111,97 JPY/USD, sau khi trượt hơn 0,9% so với đồng yên trong phiên hôm thứ 6, mức giảm hàng ngày mạnh nhất kể từ tháng Sáu.

Đồng USD đã quay đầu giảm trong thời gian gần đây do nghi ngờ về kế hoạch cải cách thuế của Mỹ, kế hoạch bao gồm việc cắt giảm thuế được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc thực hiện cắt giảm thuế, hoặc các đề xuất cải cách có khả năng bị thu hẹp hoặc bãi bỏ, đều sẽ có tác động tiêu cực với đồng USD.

 

Nguồn: Hoàng Nguyên

Thời báo Ngân hàng/ Reuters

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC