Cái chết của hàng trăm lao động nhập cư Thái Lan ở Hàn Quốc, đa phần là những người không có giấy tờ, đã buộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên tiếng kêu gọi điều tra, theo Hãng tin Reuters.

42 1 Hang Tram Lao Dong Chui Thai Qua Doi O Han Trong 5 Nam Lien Hiep Quoc Keu Goi Dieu Tra

Một lao động Thái Lan làm việc tại nông trại ở Mokpo, Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Theo số liệu từ Đại sứ quán Thái Lan tại Seoul, ít nhất 522 người Thái đã chết tại Hàn Quốc kể từ năm 2015, có 84% trong số đó không có giấy tờ. Những người nhập cư này thường được biết đến với tên gọi "những bóng ma nhỏ bé".

Theo Reuters, cứ 10 trường hợp trên thì có 4 người không biết nguyên nhân tử vong, trong khi những trường hợp còn lại được ghi nhận vì lý do sức khỏe, tai nạn hoặc tự tử.

Số liệu mới nhất cho thấy số lao động Thái nhập cư tử vong đã lên đến kỷ lục trong năm nay, với 122 người tính tới giữa tháng 12. Con số đặc biệt đáng quan ngại khi nhiều người đang lo ngại về tác động của đại dịch COVID-19 lên điều kiện lao động trên khắp thế giới.

Với 283 người, lao động Thái qua đời tại Hàn Quốc nhiều hơn bất cứ quốc tịch nào khác từ năm 2015 đến 2018.

"Số liệu này rất đáng quan ngại và cần sự chú ý và điều tra. Lao động nhập cư không có giấy tờ là những người ít nhận được sự bảo vệ nhất. Sức khỏe và sự an toàn của họ rất đáng lo" - ông Nilim Baruah, một chuyên gia về lao động nhập cư tại Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thuộc LHQ, cho biết.

Các quan chức Thái Lan cho biết hàng chục ngàn lao động không có giấy tờ tại Hàn Quốc phải làm việc lao lực, không được tiếp cận chăm sóc y tế, cũng như thường không dám báo cáo việc bị bóc lột vì sợ bị trục xuất.

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) thuộc LHQ tuyên bố "quan ngại" sau khi nhận được báo cáo từ Reuters và đang giám sát tình hình. Trong khi Bộ Lao động, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ chối bình luận về phát hiện trên. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bangkok cũng chưa phản hồi câu hỏi từ phía Reuters.

Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, có ít nhất 460.000 lao động nước này làm việc tại nước ngoài, cả hợp pháp và bất hợp pháp. Hàn Quốc là điểm đến hàng đầu của họ với khoảng 185.000 người hợp pháp thông qua chương trình tuyển chọn lao động nước ngoài (EPS).

Lao động nhập cư tại đây có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với làm việc tại Thái Lan.

Thái Lan và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận miễn thị thực từ năm 1981. Các chuyên gia lao động cho biết nhiều người Thái đã di cư vì lý do công việc kể từ Thế vận hội Olympic mùa đông tại Pyeongchang năm 2018. Những người này sau đó trốn lại Hàn Quốc để làm việc tại các nông trại và nhà máy.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC