Các quan chức Ukraine và Ba Lan xác nhận các chiến binh Wagner đã đến Belarus sau thỏa thuận với Nga.

1 Hang Tram Linh Wagner Den Belarus Ukraine Theo Doi Nhat Cu Nhat Dong

Một chiến binh Wagner huấn luyện cho các binh sĩ Belarus trên một thao trường gần Osipovichi, Belarus hôm 14/7 (Ảnh: Reuters).

"Wagner đã ở Belarus", Andriy Demchenko, người phát ngôn của cơ quan quản lý biên giới Ukraine, thông báo trên Telegram hôm 15/7. Ông Demchenko các chiến binh Wagner di chuyển thành từng nhóm riêng lẻ.

Theo ông Demchenko, có khoảng vài trăm chiến binh Wagner đã tới Belarus.

"Belarus có thể sử dụng nhóm này cho những việc khác nghiêm trọng hơn, chẳng hạn để gây bất ổn tình hình ở biên giới với Ukraine hoặc các nước khác", quan chức Ukraine cảnh báo.

Ông Demchenko nói thêm rằng, các chiến binh Wagner hiện ở cách Ukraine ít nhất 100km và Kiev đang theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của lực lượng này.

Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết, một số chiến binh Wagner đã đến Belarus ít nhất từ hôm 12/7.

Thứ trưởng điều phối các lực lượng đặc biệt của Ba Lan, ông Stanislaw Zaryn, cho biết Warsaw cũng đã xác nhận sự hiện diện của các chiến binh Wagner ở Belarus.

"Có khoảng vài trăm người (của Wagner) ở đó (Belarus)", quan chức Ba Lan thông báo trên Twitter.

Hồi đầu tháng 7, Ba Lan cho biết nước này đang củng cố biên giới với Belarus để đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào.

2 Hang Tram Linh Wagner Den Belarus Ukraine Theo Doi Nhat Cu Nhat Dong

Lều trại tại một căn cứ quân sự gần Asipovichy, Belarus, nơi được cho là cơ sở đồn trú của lực lượng Wagner (Ảnh: New York Times).

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 14/7 công bố đoạn video cho thấy một số thành viên nhóm Wagner trở thành các huấn luyện viên quân sự cho binh sĩ Belarus.

Hoạt động huấn luyện diễn ra tại một doanh trại gần Osipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 100km về phía đông nam. Hình ảnh cho thấy các binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ lãnh thổ Belarus được thành viên Wagner hướng dẫn.

Belaruski Hajun, một cơ quan truyền thông giám sát quân sự độc lập của Belarus, hôm 15/7 đưa tin ít nhất 60 phương tiện đã được nhìn thấy trong đoàn xe của Wagner tiến vào Belarus.

Đây là những dấu hiệu chính thức cho thấy Wagner đã hiện diện ở Belarus sau cuộc nổi loạn bất thành hồi cuối tháng trước.

Ngày 24/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho thỏa thuận nhằm thuyết phục ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chấm dứt cuộc nổi loạn chóng vánh ở thành phố phía nam Nga. Đổi lại, Belarus đã đồng ý cho ông Prigozhin và các binh sĩ Wagner chuyển sang nước này. Đề xuất đã nhận được sự đồng ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Belarus thông báo cơ quan này và Wagner đã vạch ra lộ trình trao đổi các phương pháp chiến đấu tốt nhất giữa 2 bên.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, khi Wagner đến và triển khai lực lượng huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm, Belarus sẽ đặc biệt chú ý đến việc chia sẻ các kỹ thuật và phương pháp tác chiến mà lực lượng vũ trang Belarus đang sử dụng.

Vào đầu tháng, Tổng thống Lukashenko nói rằng, Belarus đã đề nghị cho Wagner sử dụng một số cơ sở đồn trú quân sự cũ của nước này từ thời Liên Xô, bao gồm căn cứ ở Osipovichy, cách biên giới Ukraine khoảng 200km.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, các thành viên Wagner sẽ được đưa từ Nga sang Belarus với "những điều kiện nhất định" như sẽ được triển khai ngay lập tức khi cần bảo vệ nước này.

Theo Pravda, Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC