Phía Ukraine cho biết Nga đã pháo kích hơn 100 khu định cư trong 24 giờ qua, và đang tái tập hợp lực lượng trong nỗ lực bao vây thành phố chiến lược Avdiivka.

1 Nga Phao Kich Hon 118 Khu Dinh Cu Ukraine Trong 24 Gio

Lính cứu hỏa khống chế ngọn lửa tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Kremenchuk, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Quân đội Ukraine ngày 2-11 cho biết các lực lượng Nga đang cố gắng tái tập hợp lực lượng và khắc phục các tổn thất, trước khi tiếp tục các cuộc tấn công nhằm bao vây thành phố Avdiivka, phía đông Ukraine.

"Đối phương tiếp tục nỗ lực bao vây Avdiivka, nhưng việc này hiện nay không hiệu quả. Họ đang cố tái hợp lực lượng và khắc phục các tổn thất cho các cuộc tấn công sau này", Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Oleksandr Shtupun thuộc Bộ chỉ huy lữ đoàn Tavria của Ukraine.

Trước đó vào ngày 27-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói số lính Nga thiệt mạng tại thành phố chiến lược Avdiivka tương đương quân số của một lữ đoàn.

Báo Guardian ngày 2-11 dẫn bài đăng trên mạng xã hội của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Igor Klymenko cho biết Nga đã pháo kích hơn 100 khu định cư trong 24 giờ qua - đợt pháo kích lớn nhất trong một ngày kể từ đầu năm 2023.

"Trong vòng 24 giờ qua, đối phương đã pháo kích 118 khu định cư tại 10 khu vực", ông Klymenko viết trên mạng xã hội.

Theo ông Klymenko, đây là lần có số lượng thành phố và làng mạc bị tấn công nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu năm 2023.

Theo nhận định của báo Guardian, đợt pháo kích này diễn ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho thấy Triều Tiên đã cung cấp cho Nga số đạn pháo đủ dùng trong khoảng hai tháng.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định từ tháng 8 đến nay, Bình Nhưỡng đã gửi sang Nga 10 lô vũ khí, cung cấp hơn 1 triệu quả đạn pháo cho Matxcơva.

Cả Bình Nhưỡng và Matxcơva đều bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã cung cấp vũ khí cho Nga.

Kể từ đầu cuộc chiến vào tháng 2-2022, Nga đã nã hàng triệu quả đạn pháo, phá hủy nhiều khu dân cư dọc phía đông Ukraine.

Ukraine cho biết Nga đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở thành phố Kremenchuk. Theo ông Klymenko, cuộc tấn công không gây thương vong nhưng đã khiến 100 lính cứu hỏa phải nỗ lực chữa cháy trong nhiều giờ.

Chính phủ Ukraine và phương Tây lo ngại việc Nga sẽ tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine trong mùa đông sắp tới, khi Nga cũng từng thực hiện điều tương tự vào năm trước đó - báo Guardian nhận định.

Trong một bài báo của báo Economist ngày 1-11, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, cho biết quân đội nước này cần các năng lực quân sự mới và nhiều cải tiến công nghệ để chuẩn bị cho giai đoạn mới của cuộc giao tranh hiện đã bước sang tháng thứ 21.

Ông Zaluzhnyi mô tả rằng đây là cuộc chiến gây tiêu hao và kéo dài: "Điều này sẽ có lợi cho Nga, cho phép họ có thể tái xây dựng sức mạnh quân sự, đe dọa đến lực lượng vũ trang và nhà nước Ukraine".

Ông Zaluzhnyi đưa ra bình luận trong bối cảnh cuộc phản công lớn của Ukraine đã diễn ra trong 5 tháng nhưng chưa đạt được bước tiến quan trọng nào. Cuộc chiến dự kiến sẽ chậm lại khi thời tiết chuyển biến xấu.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC