Người dân Pháp hôm 3/1 bắt đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ cuối năm. Trước sự gia tăng mạnh số ca lây nhiễm và nguy cơ xáo trộn xã hội, Pháp quyết định rút ngắn thời gian cách ly với người mắc Covid-19 và các ca tiếp xúc, đồng thời tăng cường xét nghiệm trong các trường học.

Phát biểu trên báo “Chủ Nhật” (Journal du Dimanche), Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết biến thể Omicron khiến con số lây nhiễm tăng mạnh tại Pháp với hơn 200.000 ca mỗi ngày trong 4 ngày liên tiếp vừa qua.

 Tỷ lệ lây nhiễm trung bình tại Pháp hiện đã ở mức 1.500 ca trên 100.000 dân, đặc biệt tại tỉnh Essone thuộc vùng Ile-de-France lên tới 3.000 ca trên 100.000 dân.

1 Phap Ap Dung Mot Loat Han Che Moi Chong Covid 19 Sau Ky Nghi Le

(Ảnh: Le Monde)

Trước diễn biến dịch bệnh, ông Olivier Véran thông báo Pháp sẽ rút ngắn thời gian cách ly đối với người mắc Covid-19 và các ca tiếp xúc để tránh nguy cơ xáo trộn xã hội do thiếu nguồn lực lao động.

Với những người đã tiêm đầy đủ vaccine, thời gian cách ly giảm xuống còn 7 ngày trong trường hợp xét nghiệm âm tính, và thậm chí chỉ còn 5 ngày nếu không có triệu chứng trong vòng 48 giờ sau khi lây nhiễm. Quy định tương tự cũng áp dụng với người chưa tiêm đầy đủ vaccine với thời gian lần lượt là 10 ngày và 7 ngày.

Đối với các ca tiếp xúc, quy định mới yêu cầu người đã tiêm vaccine cần có xét nghiệm âm tính 3 lần trong vòng 4 ngày sau khi tiếp xúc, trong khi những người chưa tiêm vaccine sẽ phải thực hiện cách ly 7 ngày cùng xét nghiệm âm tính.

Bộ trưởng Y tế Pháp cũng cho biết kể từ 15/2/2022, giấy thông hành y tế sẽ chỉ còn hiệu lực trong 4 tháng thay vì 7 tháng như trước. Quy định mang khẩu trang cũng sẽ mang tính bắt buộc kể từ 6 tuổi trở lên khi đến các địa điểm công cộng đông người như nhà ga, bến tàu, trung tâm thể thao, thư viện, chợ trong nhà, trong các cơ sở tôn giáo hay trên các phương tiện giao thông công cộng.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết, sẽ triển khai quy định phòng ngừa y tế mới trong bối cảnh 13 triệu học sinh Pháp hôm nay trở lại lớp sau kỳ nghỉ cuối năm. Theo đó, nếu giáo viên hoặc một học sinh dương tính với SARS-CoV-2, các học sinh cùng lớp sẽ phải tiến hành xét nghiệm 3 lần trong vòng 4 ngày để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Mạnh Hà

Nguồn: VOV-Paris




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC