Tổng thống Erdogan nói họ cho phép 5 chỉ huy tiểu đoàn Azov hồi hương vì Ankara chỉ "nắm vai trò cung cấp quy chế tị nạn" trong thỏa thuận tù binh giữa Kiev - Moskva.

Trong cuộc họp báo ngày 12/7 tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tuyên bố Ankara không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào với Moskva khi thả 5 chỉ huy tiểu đoàn Azov.

Năm ngoái, các binh sĩ tiểu đoàn Azov rút vào hầm ngầm nhà máy thép Azovstal cố thủ khi thành phố Mariupol bị Nga bao vây. Tháng 5/2022, các thành viên này tuyên bố đầu hàng. Khoảng 2.500 người bị lực lượng Nga bắt làm tù binh.

Theo thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tháng 9 năm ngoái, bên cạnh những binh sĩ được trả tự do, các chỉ huy tiểu đoàn Azov phải ở lại lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến sự kết thúc.

Trong cuộc họp báo ở Vilnius, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh điều khoản này đạt được trên cơ sở song phương giữa Kiev và Moskva, trong đó Ankara "chỉ là bên cung cấp quy chế tị nạn".

1 Tho Nhi Ky Giai Thich Viec Tha 5 Chi Huy Azov

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo ở Vilnius, Litva, ngày 12/7. Ảnh: AFP

Tiểu đoàn Azov của Ukraine là lực lượng gây nhiều tranh cãi vì có quan hệ với các thành phần cực hữu và Nga gọi đây là nhóm "tân phát xít". Đơn vị này được hợp nhất với Vệ binh Quốc gia Ukraine vào năm 2014, sau khi chống lại lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass.

Ngày 7/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng thích 5 chỉ huy Azov, sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông giải thích rằng ông đã đáp ứng sau khi ông Zelensky đưa ra yêu cầu.

Nga chỉ trích quyết định này, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các điều khoản trao đổi tù nhân và "không thông báo cho Moskva về việc này".

Trong cuộc họp báo ngày 12/7, ông Erdogan cho hay ban đầu có một số phản ứng từ Nga, nhưng tình hình đã chuyển biến tích cực "khi Moskva nắm thông tin chi tiết hơn". Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng hy vọng sẽ thảo luận về vấn đề này khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông chủ Điện Kremlin tới Ankara vào tháng 8.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin ngày 12/7 nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện không có kế hoạch đối thoại với ông Erdogan.

Đức Trung (Theo Ukraine Today, TASS)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC