Chính quyền Belgorod sơ tán 17 chung cư vì phát hiện thêm thiết bị nổ còn sót tại hiện trường vụ Su-34 thả đạn bất thường.

Vyacheslav Gladkov, tỉnh trưởng Belgorod, ngày 22/4 thông báo công binh phát hiện thêm thiết bị nổ tại số 15 phố Shalandin. Đây là hiện trường sự cố tiêm kích Su-34 thả đạn bất thường hai ngày trước trong thành phố Belgorod, nằm phía tây nước Nga và gần biên giới Ukraine.

Các chuyên gia chất nổ của Bộ Quốc phòng Nga sau đó mang thiết bị về một thao trường lân cận để vô hiệu hóa. Chính quyền thành phố đã huy động khoảng 90 phương tiện hỗ trợ sơ tán dân thường khỏi khu vực xung quanh hiện trường.

"Bộ chỉ huy quyết định sơ tán 17 căn chung cư trong bán kính 200 m. Dữ liệu sơ bộ cho thấy có hơn 3.000 người được di dời. Bất kỳ ai cần nơi tạm trú đều sẽ nhận được hỗ trợ", ông Gladkov cho biết.

1 Tinh Bien Gioi Nga So Tan 3000 Dan Vi Thiet Bi No

Hiện trường vụ nổ ngày 20/4 tại Belgorod do tiêm kích Su-34 thả đạn bất thường. Ảnh: AP

Vụ nổ ngày 20/4 được giới chức Nga xác nhận xuất phát từ một tiêm kích Su-34 thả đạn bất thường khi đang bay qua vùng trời Belgorod, nhưng không nêu cụ thể loại đạn liên quan. Sự việc khiến ba người bị thương và để lại hố bom rộng 20 m giữa trung tâm thành phố. Chính phủ và quân đội Nga đang tiếp tục điều tra sự việc.

Một phi công Nga nhận định quả đạn nhiều khả năng là bom FAB-500 M-62 gắn bộ dẫn đường UMPK. "Ngòi nổ đặt trong chế độ kích hoạt chậm, khiến bom xuyên sâu vào lòng đất rồi mới phát nổ", người này nhận định.

2 Tinh Bien Gioi Nga So Tan 3000 Dan Vi Thiet Bi No  Khoảnh khắc đạn Su-34 Nga phát nổ trên phố

Vụ nổ do tiêm kích bom Su-34 Nga gây ra tại thành phố Belgorod tối 20/4. Video: Telegram/Belgorod01.

Su-34 được phát triển từ giữa những năm 1980 và được biên chế vào không quân Nga năm 2014. 153 chiếc Su-34 đã xuất xưởng, trong đó có 7 máy bay thử nghiệm và 146 chiếc sản xuất loạt.

Với thùng dầu phụ, Su-34 có thể mang theo ba tấn bom và 4 tên lửa đối không và đạt tầm bay gần 3.000 km khi bay cao, hoặc 1.700 km khi bay sát mặt đất và mặt biển.

Tỉnh Belgorod giáp với tỉnh Sumy và Kharkov của Ukraine, là một trong những điểm tập kết của lực lượng Nga tham chiến tại nước láng giềng. Khu vực này từng hứng chịu nhiều vụ nổ kho đạn và hỏa hoạn trong năm 2022. Giới chức Nga nhiều lần cáo buộc quân đội Ukraine tập kích tên lửa qua biên giới vào Belgorod, trong khi Kiev bác bỏ.

3 Tinh Bien Gioi Nga So Tan 3000 Dan Vi Thiet Bi No

Vị trí Belgorod. Đồ họa: WP

Thanh Danh (Theo TASS, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC