Quân đội Sudan thông báo đang tham gia nỗ lực để sơ tán các nhà ngoại giao và công dân Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp, khi giao tranh đã diễn ra một tuần.

Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã nhận được đề nghị từ lãnh đạo nhiều nước về đảm bảo công dân và nhà ngoại giao nước họ được sơ tán an toàn, quân đội Sudan cho biết ngày 22/4, thêm rằng họ đang phối hợp để sơ tán nhà ngoại giao và công dân 4 nước Anh, Mỹ, Trung Quốc và Pháp bằng máy bay quân sự.

Sân bay quốc tế chính của Sudan nằm gần trung tâm thủ đô Khartoum và là mục tiêu pháo kích ác liệt của phe đối lập, Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) do tướng Mohamed Hamdan Dagalo chỉ huy.

Giao tranh diễn ra liên tục khiến các nỗ lực sơ tán qua sân bay Khartoum thêm phức tạp. Vì Sudan đã đóng cửa không phận gần một tuần qua, chính phủ nhiều nước khuyến cáo công dân nước họ đang kẹt lại Sudan nên tìm nơi trú ẩn và chờ kế hoạch sơ tán chính thức.

1 Quan Doi Sudan Ho Tro So Tan Cong Dan My Trung Quoc

Khói bốc lên gần một bệnh viện ở Khartoum ngày 21/4. Ảnh: AP

Tướng Burhan cho biết một số nhà ngoại giao Arab Saudi đã được sơ tán về nước bằng đường thủy và đường không, từ cảng chính của Sudan trên Biển Đỏ. Phái bộ Jordan cũng sẽ được hồi hương theo cách tương tự.

Hôm 20/4, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đang tăng quân đến căn cứ tại Djibouti, gần Sudan, để hỗ trợ kế hoạch sơ tán nhân sự đại sứ quán Mỹ tại Khartoum.

Tuy nhiên, Mỹ chưa công bố kế hoạch sơ tán quy mô lớn công dân và khuyến cáo họ tiếp tục ấn náu chờ thông báo mới. Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính nước này có khoảng 16.000 công dân ở Sudan trước khi chiến sự bùng phát.

Tính đến năm 2020, có khoảng 130 công ty Trung Quốc đầu tư và hoạt động tại Sudan, theo Bộ Công thương Trung Quốc.

Sudan nằm ở khu vực đông bắc châu Phi, giáp với Ai Cập, có dân số gần 48 triệu người. Giao tranh bùng phát ngày 15/4 giữa quân đội Sudan dưới quyền tướng Abdel Fattah al-Burhan và RSF của tướng Mohamed Hamdan Dagalo, sau nhiều tuần căng thẳng vì kế hoạch sáp RSF vào quân đội chính quy. Trong khi tướng Burhan cáo buộc RSF đảo chính, phe đối lập chỉ trích quân đội là bên nổ súng trước.

Chiến sự tại Sudan tuần qua đã khiến hơn 400 người chết, theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thanh Danh (Theo AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC