Quân đội Ukraine đang điều nhiều tàu đổ bộ loại nhỏ tại khu vực sông Dnipro ở Kherson.

1 Ukraine Dieu Tau Do Bo Chuan Bi Vuot Song Tan Cong Phong Tuyen Nga

Các phương tiện vượt sông của quân đội Ukraine tại Kherson (Ảnh: Defence Blog).

Trang Avia-pro, dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Mikhail Zvinchuk cho biết thời gian qua, quân đội Ukraine đã điều động nhiều tàu đổ bộ loại nhỏ tới khu vực hữu ngạn sông Dnipro ở Kherson. Đây được xem là động thái chuẩn bị cho kế hoạch vượt sông nhằm tấn công phòng tuyến của Nga tại hữu ngạn sông Dnipro.

"Đối phương đang cố gắng tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào phòng tuyến của Nga tại sông Dnipro, sử dụng các tàu đổ bộ loại nhỏ. Lợi thế của quân đội Ukraine là việc phòng tuyến của Nga trải dài ở phía tả ngạn sông Dnipro và việc tuần tra kiểm soát toàn bộ phòng tuyến là rất khó khăn do những trận pháo kích liên tục.

Tuy nhiên, việc không thể duy trì hậu cần cho lực lượng tấn công là một trở ngại rất lớn với kế hoạch này. Nếu muốn di chuyển vào sâu bên trong phòng tuyến, đạn dược và vũ khí cần phải được tiếp tế liên tục", ông Zvinchuk nói.

Trước đó, vào cuối tháng 2, thông tin về việc Kiev tập trung một lực lượng đông đảo tại bờ phải sông Dnipro nhằm tiến hành phản công cũng đã được ghi nhận từ phía các quan chức thân Nga tại miền Nam Ukraine.

Về phía Nga, quân đội nước này tuyên bố đã nhiều lần đẩy lùi các nỗ lực tấn công đổ bộ của quân đội Ukraine tại khu vực sông Dnipro, gây ra thiệt hại nặng nề cho binh lực và trang thiết bị quân sự của đối phương.

Hôm 18/4, hình ảnh về một tàu đổ bộ thuộc Đề án 376 Yaroslavets của Ukraine bị UAV cảm tử Lancet Nga đánh chìm trên sông Dnipro cũng đã được ghi nhận. Theo một số nguồn tin, con tàu này thuộc hạm đội đường sông của Hải quân Ukraine và đang trên đường chở các binh sĩ đổ bộ lên khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia nhằm tái chiếm cơ sở năng lượng quan trọng này.

2 Ukraine Dieu Tau Do Bo Chuan Bi Vuot Song Tan Cong Phong Tuyen Nga

UAV cảm tử Nga đánh chìm tàu chiến Ukraine trên sông Dnieper (Video: Avia-pro).

Cũng tại tỉnh miền Nam Zaporizhia, hôm 22/4, người phát ngôn của Nhóm tác chiến phía Đông thuộc quân đội Nga Alexander Gordeyev tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành tập kích 4 cứ điểm phòng ngự của Ukraine trong ngày qua.

"Các đơn vị pháo binh của chúng ta đã tập kích 4 cứ điểm phòng ngự cùng 2 căn cứ tạm thời của đối phương tại các khu định cư Velikaya Novosyolka, Novosyolka, Malinovka và Belogorye ở Zaporizhia. 50 binh sĩ Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu", ông Gordeyev nói.

Cũng theo ông Gordeyev, các binh sĩ thuộc Nhóm tác chiến phía Đông đã sử dụng pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp để tấn công căn cứ của Ukraine tại "chảo lửa" Vuhledar ở Donetsk.

Các hoạt động tấn công liên tục của Nga đã khiến cho quân đội Ukraine không thể tiến hành các nhiệm vụ tác chiến tại khu vực này. Ông Gordeyev tiết lộ nhiều lựu pháo, súng cối và các đài radar phản pháo của Ukraine đã bị phá hủy sau các trận pháo kích của Nga ở Vuhleadar.

Theo Avia-pro, Tass

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC