Chiến thắng của Mexico trở thành bất ngờ lớn nhất từ đầu World Cup 2018. Đương kim vô địch Đức trở thành đội châu Âu đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này thua trận.

Ngay thời điểm Hirving Lozano ghi bàn tại Luzhniki Moscow, ở thủ đô Mexico phía bên kia Đại Tây Dương đã có hai vụ động đất nhỏ. Những cơn địa chấn này được vài cơ quan đo đạc nói đùa là do rung chấn khi hàng triệu nghìn cổ động viên áo xanh lá reo hò nhảy múa, ăn mừng bàn thắng của Lozano.

Địa chấn Luzhniki - khi Cỗ xe tăng Đức gục ngã trước Mexico - 0

Đó là chút phóng đại, nhưng nếu có gọi chiến thắng của các chàng trai El Tri là địa chấn thì cũng không quá khi chiến thắng hôm qua là dấu mốc của nhiều kỷ lục.

Chiến thắng của Mexico trở thành bất ngờ lớn nhất ở World Cup cho đến nay. Nhà đương kim vô địch Đức trở thành đội châu Âu đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này của giải thất bại.

Địa chấn Luzhniki - khi Cỗ xe tăng Đức gục ngã trước Mexico - 1

Mexico có chiến thắng lịch sử trước Đức chiều tối qua. Ảnh: Reuters.

Khó có thể tưởng tượng kết quả nào quan trọng hơn với Mexico trong lịch sử. Họ chưa bao giờ thắng được Đức trong các kỳ World Cup trước đó (sau các trận thua ở 1978, 1986 và 1998). Tuyển nước này thậm chí chưa bao giờ vượt qua tứ kết trong khi Đức đã có 4 ngôi sao vô địch trên ngực áo.

Đức được coi là ứng viên hàng đầu ở giải này khi đang đứng số một trên bảng xếp hạng của FIFA. Nhưng con số trở nên vô nghĩa khi tuyển Đức hoàn toàn bế tắc trước tốc độ và khả năng tổ chức của Mexico. Lần đầu tiên kể từ 1982 tới nay Đức mới thua trong trận ra quân World Cup (họ toàn thắng).

Trục giữa gãy đổ, sườn cánh sơ hở

Trận đấu hôm qua, Mexico đã thắng người Đức ở chính những điểm được coi là thế mạnh riêng của “Cỗ xe tăng Đức”: tổ chức, kỷ luật và thể lực. Có thể hiểu phần nào lý do cho những giọt nước mắt của Javier Hernandez sau trận.

Trong hiệp một, trục giữa của tuyển Đức hầu như bị xóa sổ hoàn toàn. Kết nối giữa Sami Khedira - Toni Kroos - Mesut Ozil bị bẻ gãy, họ không thể nào áp đặt được lối chơi với đối thủ.

Tuyển Đức thi đấu như những cái bóng sợ hãi, thiếu tự tin trong khi phía ngược lại, đội hình trẻ của El Tri chơi vô cùng sắc nét. Họ chắc chắn trong phòng thủ, phản công mạch lạc với tốc độ như tên lửa và luôn gây sóng gió.

Các đường lên bóng của Javier Hernandez, Carlos Vela và Hirving Lozano liên tục xé toang hàng phòng ngự có tiếng của tuyển Đức, đặc biệt phía cánh phải của Joshua Kimmich. Nếu may mắn, Mexico đã có thể có nhiều hơn 1 bàn thắng.

Các hậu vệ kỳ cựu như Mats Hummels thậm chí đã vài lần mất bóng ngay trước vòng cấm địa. Chỉ do thiếu may mắn mà đội Mexico đã không tận dụng được hết cơ hội.

Địa chấn Luzhniki - khi Cỗ xe tăng Đức gục ngã trước Mexico - 2

Tiền vệ 22 tuổi Hirving Lozano sau bàn thắng lịch sử trước Đức. Ảnh: Reuters.

HLV Joachim Loew sau trận giải thích về tình hình hiệp 1: “Điều rõ ràng là họ có hai tiền vệ cánh rất mạnh, có khả năng một chọi một tốt… Gonzalo có nhiều bóng và chạy như vậy thì rõ ràng chúng tôi không kiểm soát được”.

“Họ dồn sát và chúng tôi bị kẹp trong không gian rất hẹp, các cầu thủ không thể triển khai được chiến thuật trong trận, không tạo ra được khoảng trống mà bị kẹp vào không gian rất hẹp”.

Đội hình của ông Joachim Loew thực tế chỉ có duy nhất chiến thắng chật vật 2-1 trước Saudi Arabia trong trận đấu khởi động trước World Cup sau khi liên tục chỉ thua và hòa kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay (hòa Anh, Pháp, Tây Ban Nha và thua Brazil và Áo).

Thể lực Đức yếu khó hiểu

Nhưng ông Loew đã không giải thích được lý do vì sao thể lực của tuyển Đức lại yếu vậy - điều ông hứa cách đây vài ngày là sẽ được sớm khắc phục khi giải đấu bắt đầu.

Thực tế thì điều này đã được thấy khá rõ trong hai trận đấu với Áo (Đức thua 2-1) và Saudia Arabia (Đức thắng 2-1). Sebastian Prödl, hậu vệ của Áo, nói với báo giới sau trận thắng Đức: “Họ chuẩn bị đi đấu World Cup còn chúng tôi chuẩn bị đi nghỉ vậy mà thật lạ khi chúng tôi có thể lực tốt và mạnh hơn”.

Điều này cũng thể hiện trong trận giao hữu với Saudi Arabia (đội bóng bị tuyển Nga thắng tới 5-0 trong trận khai mạc).  

Sự chủ động hôm qua luôn về phía Mexico: họ sẵn sàng tấn công với số đông, và quan trọng nhất là với tốc độ rất cao. HLV Juan Carlos Osorio nói họ đã chuẩn bị điều này trong suốt 6 tháng qua.

Địa chấn Luzhniki - khi Cỗ xe tăng Đức gục ngã trước Mexico - 3

Cổ động viên Mexico ăn mừng sau chiến thắng lịch sử. Ảnh: Reuters.

“Sau khi ghi bàn tôi ngồi xuống và chỉ ngẫm nghĩ xem phải làm gì tiếp - làm gì để 5 phút tiếp theo chúng tôi không thủng lưới”, ông Osorio thẳng thắn nói tại họp báo sau trận đấu.

Chiến thắng có ý nghĩa đặc biệt với ông Osorio, người thường xuyên bị chỉ trích tại Mexico, vì cách tiếp cận khác thường của ông: ông thuê chuyên gia thần kinh để giúp ổn định tinh thần cầu thủ, vốn là điểm yếu cố hữu của Mexico.

Bên dòng Moskva, vốn ôm lấy sân Luzhniki, ý nghĩa biểu tượng của trận thắng dường như còn vang xa hơn. “Đây chắc chắn là bàn thắng tuyệt nhất tôi từng ghi”, tiền vệ 22 tuổi Lozano, người được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nói sau đó.

Luzhniki hôm qua có xấp xỉ 80.000 khán giả, và chiếm phần lớn là những sắc xanh lá cây truyền thống của cờ Mexico, những khuôn mặt phục sức kiểu phong cách Día de los Muertos, cùng những tiếng hô “Mexico, Mexico” liên tục reo vang.

Địa chấn Luzhniki - khi Cỗ xe tăng Đức gục ngã trước Mexico - 4

HLV Joachim Loew không có phương án khắc chế lối chơi của Mexico. Ảnh: Reuters.

Trước trận, cổ động viên Mexico lại cất cao lời ca bất hủ của ca khúc Cieto Lindo (người tình yêu quý) truyền thống. Mỗi lần Mexico có bóng là một lần cổ động viên hò reo vang sân.

Mỗi khi các cầu thủ Đức có bóng thì sẽ là những tiếng boo và huýt sáo gây áp lực. Luzhniki trong buổi chiều nắng đã bỗng chốc trở thành thánh địa Azteca của các cầu thủ Mexico.

Khi được hỏi có vẻ ông hiểu bí mật của trận đấu, HLV Juan Carlos Osorio của Mexico chỉ nói: “Tôi luôn nói công là của các cầu thủ của tôi và ở trận này cũng vậy”. Ông đã dành 6 tháng để lên kế hoạch cho trận đấu với tuyển Đức.

“Các cầu thủ đã chơi vì khát khao chiến thắng chứ không phải là vì nỗi sợ sẽ bị thua. Họ đã dũng cảm khi cần và bảo vệ kết quả với tất cả trái tim. Và đó là điều giúp chúng tôi chiến thắng”.  

 

Nguồn: Thanh Tuấn

Từ Luzhniki/ Zing




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC