Các phóng viên được cho là có hành động đáng ngờ tại căn cứ ở Đức của NATO khi tới đưa tin về chuyến thăm của Thủ tướng Merkel.

Quân đội Đức đang điều tra những thông tin mà ba phóng viên Trung Quốc thu thập được khi tác nghiệp trong chuyến thăm một đơn vị thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 20/5.

Ba phóng viên này thuộc hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua, bị nghi ngờ do quay lại hình ảnh các thiết bị quân sự và phỏng vấn binh sĩ về thói quen hàng ngày của họ. Các phóng viên được cấp quyền vào khu vực huấn luyện Lực lượng Hỗn hợp Phản ứng Cực nhanh (VJTF) của NATO tại thành phố Munster, Đức.

42 1 Duc Dieu Tra Ba Phong Vien Trung Quoc Bi Nghi Do Tham Don Vi Nato

Thủ tướng Đức Angela Merkel thăm đơn vị của NATO tại thành phố Munster hôm 10/5. Ảnh: AP.

Một quan chức tình báo Đức nói thêm rằng họ đã theo dõi Xinhua một thời gian do mối liên hệ của hãng thông tấn này với chính quyền Trung Quốc. Các phóng viên Xinhua bị nghi ngờ giúp Bắc Kinh thu thập dữ liệu và thông tin ở nước ngoài.

Chính phủ Mỹ hồi tháng 9/2018 yêu cầu Xinhua và đài truyền hình CGTN của Trung Quốc đăng ký theo Đạo luật Đăng ký Đại diện cho nước ngoài, khiến các cơ quan này phải khai báo toàn bộ hoạt động với Washington.

Đức không có phương thức tương tự Mỹ để kiểm soát các cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, các phóng viên vẫn bị truy tố nếu phạm tội.

Ánh Ngọc (Theo Bloomberg)

Nguồn: VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC