Theo báo cáo được công bố tuần này, các lực lượng vũ trang Đức đang gần như “chịu đựng quá giới hạn” khi Berlin đưa ra các cam kết quốc tế lớn hơn trong khi không đầu tư và cải cách quân đội.

Hans-Peter Bartels, ủy viên hội đồng của lực lượng vũ trang nghị viện, cho biết:

"Sự sẵn sàng triển khai của quân đội đã không được cải thiện trong những năm gần đây.”

Bên cạnh đó, ông cũng đã trình bày những phát hiện hàng năm của mình tại một cuộc họp báo, chỉ ra những khoảng trống lớn trong nhân sự và trang thiết bị quân đội.

Quân đội Đức đang chìm vào khủng hoảng, không trong tư thế sẵn sàng chiến đấu - 0

Quân đội Đức hiện đang được đầu tư quá ít. Foto: DPA

 

Đến cuối năm 2017, tất cả các tàu ngầm của Đức đều ở trong bãi đậu để sửa chữa.

Sự hư hỏng vẫn tiếp tục xảy đến với các máy bay chiến đấu, xe tăng, máy bay trực thăng và tàu do thiếu phụ tùng thay thế.

Các phi công không quân không thể thực hiện huấn luyện vì máy bay của họ đã không được bảo dưỡng trong nhiều năm, báo cáo ghi nhận.

Chi tiêu cho phòng thủ đã được cắt giảm nhiều lần kể từ năm 1990 và kết thúc Chiến tranh Lạnh, để lại quân đội với thiết bị lạc hậu và ngành công nghiệp quốc phòng không thể đột ngột tăng sản lượng để lấp đầy khoảng trống. 

“Mặc dù chính phủ hứa hẹn sẽ tìm ra nhiều tiền đầu tư hơn, nhưng các nhiệm vụ mà trong tương lai chúng ta cần phải có là thêm người và thêm trang thiết bị", ông Bartels nói.

Các đồng minh của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, từ Washington đến Warsaw, đã phàn nàn rằng Đức không đủ đầu tư để quân đội của họ luôn trong thế sẵn sang chiến đấu.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã phàn nàn vào tuần trước về "các tay đua tự do" ở NATO và “những mối nguy hiểm cho sự thống nhất" trong hàng ngũ liên minh. Nhiều người cho rằng lời chỉ trích này của Thủ tướng Ba Lan đang nhắm tới Đức.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã nhắc lại những lời phàn nàn của người Mỹ hàng năm rằng Đức không thực hiện đúng cam kết của NATO để dành 2,0% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng. Đức hiện chỉ dành 1,2% GDP cho quân đội.

Ông Bartels cho biết, ngay cả khi một chính phủ liên minh mới của Thủ tướng Merkel đã nới lỏng các túi tiền, "chúng tôi sẽ không có khả năng chi thêm tiền cho việc mua sắm trang thiết bị quân đội hiện đại.”

 

Nguồn: Báo Ngày Nay




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC