Có lẽ không nghề nào chịu áp lực làm đẹp như nghề làm nghệ sĩ. Nghệ sĩ là người mang cái đẹp tới cho mọi người nên chẳng có lý do gì để người thực hiện sứ mệnh ấy xấu xí cả.

Thẩm mỹ viện lạ lùng

Showbiz chính là viện thẩm mỹ đặc biệt và lạ lùng nhất Việt Nam mà tôi từng biết. Điều lạ lùng thứ nhất là viện thẩm mỹ này không có bác sĩ nhưng có thể biến những chú vịt xấu xí thành thiên nga.

Nghệ sĩ còn là những người đi tiên phong về các mẫu thời trang mới, kiểu tóc độc đáo, tạo ra làn sóng hàng hiệu... (phần lớn) dù những ngày mới đặt chân vào showbiz họ cũng rất... ngây ngô!

Tôi cứ tự hỏi, nếu showbiz không phải là một viện thẩm mỹ thì làm sao con người ta có thể "lột xác" nhanh đến thế?

Điều lạ lùng thứ hai là viện thẩm mỹ này hầu như không có trường hợp chỉnh sửa thất bại. Nghệ sĩ chỉ có đẹp hơn lên mà không có chuyện xấu đi (vì những trường hợp lỗi thì đều im lặng biến mất khỏi showbiz rồi còn đâu!)

Đạo diễn Lê Hoàng từng cho rằng, gái xinh, gái ngoan bây giờ đều là hàng xa xỉ, hàng giả trong showbiz Việt.

Theo vị đạo diễn này, đừng nên quan trọng gái đẹp vì xinh đẹp lúc này đều sửa chữa được, hay nói cách khác là đã có bác sĩ lo.

Đạo diễn Lê Hoàng hẳn có lý của mình khi bày tỏ suy nghĩ đó và tôi cũng rất chia sẻ với quan điểm của anh. Chỉ có điều, ai cũng thích cái đẹp.

Người nghệ sĩ là người mang cái đẹp tới cho mọi người nên chẳng có lý do nào (để thông cảm) cho chuyện họ xấu xí.

Thế nên họ phải đẹp. Nghệ sĩ phải đẹp. Và khi cái đẹp của chính họ trở thành trách nhiệm với xã hội thì chuyện thật giả có còn quan trọng nữa không?

Trách nhiệm làm đẹp

Nếu nghệ sĩ không đẹp, họ sẽ đi về đâu? Xin thưa là "chìm nghỉm" trong showbiz, dù họ có tài.

Tiếng hát của "ông hoàng nhạc Việt" chưa có ai chê. Nhưng hồi mới vào nghề, ai cũng chê Đàm Vĩnh Hưng mờ nhạt về phong cách ăn mặc, gu thời trang... Họ bảo, Đàm Vĩnh Hưng ăn mặc màu mè nhìn rất quê mùa.

Còn bây giờ, nhìn lại xem, Đàm Vĩnh Hưng đã "lột xác" như thế nào. Nam ca sĩ chú trọng từ kiểu tóc, đôi giày đến áo, quần, đồng hồ, nhẫn kim cương, thắt lưng, túi xách... mỗi lần xuất hiện tại một sự kiện nào đó.

Thẩm mỹ viện kỳ lạ nhất Việt Nam - 1

Và cô bé dân ca Phương Mỹ Chi.

Thậm chí, ngoài đời thường, Mr. Đàm ăn mặc cũng rất chỉn chu. Có ai còn chê Đàm Vĩnh Hưng mờ nhạt? E rằng báo chí và công chúng có lẽ còn không đủ giấy mực để viết về sự phong cách của "ông hoàng nhạc Việt"!

Hình ảnh gần đây của cô bé dân ca Phương Mỹ Chi cũng là một ví dụ điển hình. Chỉ sau 3 năm bước chân vào showbiz, Phương Mỹ Chi đã lột bỏ vẻ mộc mạc, chân chất ngày nào.

Giờ đây, cô bé có gu thời trang rất cá tính, sành điệu và ra dáng một thiếu nữ... so với bạn cùng lứa tuổi.

Tôi chắc chắn một điều rằng, nếu Phương Mỹ Chi không đi hát, không là ca sĩ thì cô bé vẫn giữ nguyên cái nét chân chất ngày nào, vẫn giữ nguyên vẻ hồn nhiên, ngây thơ ở lứa tuổi của mình như bao cô bé khác.

​Nhưng khi đặt chân vào showbiz và mang danh nghệ sĩ (dù là nhí) thì Phương Mỹ Chi đã tự phải có trách nhiệm về ngoại hình mình. Dù không dùng tới dao kéo, thì dần dần cô bé dân ca cũng phải "lột xác"... để sống với nghề.

Nếu có ai nói rằng, họ chỉ cần nghe và không cần nhìn thì xin thưa là chỉ người khiếm thị mới buộc phải như vậy.

Hát hay đến mấy mà xấu xí thì thế nào cũng bị công chúng chê tơi tả. Và chắc chắn là bị "dìm" chết ngay và luôn. Những nghệ sĩ đó sẽ rất khó để được các bầu show mời hát.

Nhưng chỉ cần chú trọng tới ngoại hình, ăn mặc thật hợp mốt, giọng hát không cần quá xuất sắc, chỉ tạm nghe được cũng đủ khiến nghệ sĩ đắt show rồi.

Thẩm mỹ viện kỳ lạ nhất Việt Nam - 2

Không chỉ có Uyên Linh, những nghệ sĩ khác cũng phải có trách nhiệm làm đẹp bản thân nếu muốn tồn tại trong showbiz.

Nếu họ là công nhân, là nhân viên văn phòng... hay bất cứ công việc nào khác, có lẽ họ không có áp lực về cái đẹp như làm nghề nghệ sĩ!

Thế nên, cá nhân tôi rất chia sẻ với người nghệ sĩ về trách nhiệm làm đẹp mà họ đeo mang khi làm nghề này.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Theo Trí thức trẻ

 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC