Số đối tác Apple đặt nhà máy hoặc văn phòng tại Việt Nam tăng từ 27 lên 35 trong giai đoạn 2022-2023, đứng đầu khu vực và thứ tư thế giới.

Theo danh sách đối tác chuỗi cung ứng Supplier List) vừa được Apple công bố, trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào 30/9/2023), công ty bổ sung nhiều đối tác mới nhưng cũng loại một số bên. Đa phần đối tác đặt nhà máy ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Nam Á.

"Danh sách nhà cung cấp Apple đại diện 98% chi tiêu trực tiếp của chúng tôi cho vật liệu, sản xuất và lắp ráp sản phẩm trên toàn thế giới trong năm tài chính 2023", Apple cho biết.

Riêng tại Việt Nam, Apple bổ sung 8 đối tác mới, nâng tổng lên 35, đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ tư thế giới sau Trung Quốc (158), đảo Đài Loan (49) và Nhật Bản (44), xếp trên Mỹ (26), Hàn Quốc (34). Năm ngoái, Việt Nam đứng thứ hai khu vực sau Thái Lan và thứ 7 thế giới.

Nếu tính từ 2016, Việt Nam là một trong những nơi tăng mạnh nhất về đối tác sản xuất cho Apple, với những nhà máy lớn như Foxconn, Luxshare hay doanh nghiệp cung ứng linh kiện như Samsung, Intel, LG.

Trung Quốc vẫn đứng đầu và đóng góp 42% việc sản xuất hàng năm của Apple. Nơi đây được đánh giá là lựa chọn hấp dẫn nhờ mang lại hiệu quả chi phí cao và thời gian quay vòng sản xuất thấp, dù thời gian qua bị ảnh hưởng bởi thương chiến Mỹ - Trung.

1 Viet Nam Dung Dau Dong Nam A Ve So Co So San Xuat Cho Apple

Một khu vực thuộc nhà máy Foxconn ở Bắc Giang. Ảnh: Facebook/Foxconn

Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, đối tác Apple chủ yếu đặt cơ sở ở Thái Lan (24), Singapore (23), Malaysia (19), Philippines (17). Indonesia, nơi CEO Apple Tim Cook dự định đầu tư cho cơ sở sản xuất mới, có một đối tác sản xuất.

Việt Nam hiện có các nhà máy lớn chuyên lắp ráp thiết bị Apple như AirPods, iPad và Apple Watch. Giới phân tích ước tính đến năm 2025, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods.

Ngày 15-16/4, Tim Cook tới Việt Nam và gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính. CEO Apple đề xuất thúc đẩy hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao, trong đó cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Hãng cũng cho biết đã hỗ trợ hơn 200.000 việc làm thông qua chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng iOS. Tổng đầu tư của Apple tại Việt Nam từ 2019 đến nay đạt 400 nghìn tỷ đồng (16 tỷ USD), thông qua chuỗi cung ứng.

Bảo Lâm

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC