Người đàn ông 40 tuổi, người được cho là chuyên gia nghe lén hàng đầu của Tổng thống Putin, đã không chống chọi được với tình trạng ngừng tim, theo truyền thông Nga. Nhưng một người bạn, Vasily Polonsky, không tin vào phiên bản này.

Đây có thể là cái chết mới nhất trong một loạt cái chết bí ẩn của những người Nga nổi tiếng: triệu phú CNTT Anton Tcherepennikov được tìm thấy vô hồn trong văn phòng của mình ở Moscow.

Các báo cáo về những cái chết đáng ngạc nhiên, bí ẩn trong giới tinh hoa Nga đang chồng chất. Điều gì đằng sau nó?

1 Cac Ca Benh  Cai Chet Dot Ngot O Nga Dang Chong Chat

Cherepennikov năm 2018: một người bạn không tin vào phiên bản chính thức của ngừng tim. (Nguồn: Sergei Savostyanov)

"Tôi không nghĩ ông ấy chết vì ngừng tim", Polonsky nói, theo kênh Telegram "Baza" của Nga. Nguyên nhân cái chết đã được công bố trước khi thi thể được khám nghiệm tử thi.

Theo tờ "Bild", cũng có những nghi ngờ trong phe đối lập Nga về tài khoản chính thức: bộ máy an ninh Nga đang tuyệt vọng vì chiến tranh thất bại, vì vậy không thể loại trừ vụ giết Charepennikov. Tcherepennikov là người sáng lập ICS Holding, bao gồm một số công ty CNTT.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, họ được cho là đã theo dõi phần lớn lưu lượng dữ liệu của Nga trên Internet. 

Thay vào đó, điều gì có thể đứng sau cái chết của người đàn ông?

Có phải ông ta có thể làm cho mình không được chào đón đến Điện Kremlin và do đó đã bị loại bỏ? Một điều chắc chắn: Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine, các báo cáo về cái chết bí ẩn và đôi khi không giải thích được của các doanh nhân, quan chức cấp cao và chính trị gia đã chồng chất.

"Cái chết đột ngột của Nga"

Năm ngoái, theo tạp chí "The Atlantic" của Mỹ, khoảng hai chục người Nga nổi tiếng đã chết trong hoàn cảnh bí ẩn. Từ rơi cửa sổ đến nghi ngờ ngộ độc, đau tim đáng ngờ và tự tử bị cáo buộc, mọi thứ đều được bao gồm. Do số ca mắc tăng quá nhanh, tạp chí "The Atlantic" của Mỹ đã đặt tên cho hiện tượng này là "Hội chứng đột tử ở Nga", dựa trên hiện tượng vẫn chưa giải thích được về hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Đối với chuyên gia về Nga Fabian Burkhardt, không chỉ có một kẻ chủ mưu.

"Các trường hợp quá khác nhau cho điều đó", ông nói với t-online vào tháng 10 năm ngoái. Nhiều cái chết có lẽ không bao giờ có thể được giải thích, nhưng đối với một số cấu trúc dễ hiểu hơn. Điện Kremlin và cơ quan mật vụ của họ rất hiếm khi được xem xét. 

Một lời giải thích từ chuyên gia: Các biện pháp trừng phạt chiến tranh của phương Tây đối với giới tinh hoa Moscow đã dẫn đến lượng tiền lưu hành ở Nga ít hơn đáng kể.

Điều này dẫn đến "cuộc đấu tranh phân phối trong giới tinh hoa kinh doanh". Các ông chủ doanh nghiệp của Nga đã chiến tranh với nhau để không bị lạc trong vòng xoáy của các lệnh trừng phạt và khủng hoảng kinh tế. Theo Burkhardt, điều này có thể đi xa đến mức giết chết các đối thủ cạnh tranh.

Tự tử cưỡng bức cũng có thể

Thực tế là thực sự có nhiều vụ tự tử hơn cũng có thể là một phần của lời giải thích.

Nhà sử học và chuyên gia về chiến lược quân sự, Edward Luttwak, quan sát thấy sự bùng nổ của sự tuyệt vọng hàng loạt trong giới tinh hoa có mạng lưới và đặc quyền của Nga. "Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với một quốc gia toàn cầu hóa khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực", ông nói với The Atlantic. "Một số người trong số họ sẽ tự sát."

Trong trường hợp các nhà tài phiệt chỉ trích Điện Kremlin, tình hình có thể khác. Ví dụ, chính trị gia khu vực Nga Pavel Antov đã rơi ra khỏi cửa sổ khách sạn ở Ấn Độ vào cuối năm ngoái. Nhà tài phiệt, người đã kiếm bộn tiền từ một nhà sản xuất xúc xích, trước đây được cho là đã rất chỉ trích cuộc chiến tranh xâm lược của Putin chống lại Ukraine.

Hắn thật sự ngã sao? Có phải anh ta bị một con vịt Kremlin đẩy không?

Hay anh ta nhận được một cú điện thoại khiến anh ta cảm thấy như mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự sát?

Nhà báo Michael Weiss, người đã viết một cuốn sách về cơ quan tình báo quân sự Nga GRU, coi tất cả những kịch bản này là hợp lý trong một cuộc phỏng vấn với "The Atlantic". "Không có gì lạ khi được nói, 'Chúng tôi có thể đến với bạn, hoặc bạn có thể làm điều nam tính và tự tử, tự đưa mình ra khỏi bàn cờ'", Weiss nói.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC