Carlsberg đã cắt đứt mọi hoạt động kinh doanh ở Nga và từ chối tham gia một thỏa thuận với chính phủ Nga nhằm 'hợp pháp hóa' việc tịch thu tài sản của họ, tân Giám đốc điều hành của Carlsberg tuyên bố ngày 31/10.

1 Dai Gia Bia Dan Mach Carlsberg Cao Buoc Nga Danh Cap Hoat Dong Kinh Doanh

2 Dai Gia Bia Dan Mach Carlsberg Cao Buoc Nga Danh Cap Hoat Dong Kinh Doanh

Nhà máy sản xuất bia của Carlsberg tại Nga.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, tập đoàn bia Đan Mạch này đã cố gắng bán công ty con Baltika của mình ở Nga, theo bước chân nhiều công ty phương Tây khác rời khỏi Nga kể từ khi nước này động binh với Ukraine.

Tuy nhiên, sau khi công ty thông báo vào tháng 6 rằng họ đã tìm được một người mua giấu tên cho hoạt động kinh doanh của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 7 đã ra lệnh tạm thời thu giữ cổ phần của Carlsberg trong nhà sản xuất bia địa phương.

Ông Jacob Aarup-Andersen, người vừa đảm nhận vị trí CEO của Carlsberg vào tháng 9 vừa qua, cho biết: “Không có cách nào khác để phủ nhận sự thật rằng họ đã đánh cắp hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Nga và chúng tôi sẽ không giúp họ chứng minh điều đó là hợp pháp”.

Nhà sản xuất bia lớn thứ ba thế giới có 8 nhà máy bia mang thương hiệu Baltika và khoảng 8.400 nhân viên ở Nga, đồng thời ghi nhận khoản thiệt hại 1,41 tỷ USD đối với Baltika vào năm ngoái. Thời điểm trước năm 2022, Nga chiếm khoảng 10% doanh thu toàn cầu và 6% lợi nhuận của Carlsberg.

Ông Aarup-Andersen cho biết do hạn chế tiếp xúc với ban lãnh đạo Baltika và chính quyền Nga kể từ tháng 7, Carlsberg đã không thể tìm ra giải pháp nào mà họ cảm thấy phù hợp.

Trong tháng này, Carlsberg đã trả đũa bằng cách chấm dứt các thỏa thuận cấp phép cho các thương hiệu của mình ở Nga, vốn cho phép Baltika sản xuất, tiếp thị và bán các sản phẩm của Carlsberg tại nước này.

“Khi những giấy phép này hết thời gian ân hạn, họ sẽ không được phép sản xuất bất kỳ sản phẩm nào của chúng tôi nữa. Tất nhiên, tôi không thể đảm bảo điều đó sẽ xảy ra, nhưng đó là kỳ vọng của chúng tôi”, ông Aarup-Andersen cho hay.

3 Dai Gia Bia Dan Mach Carlsberg Cao Buoc Nga Danh Cap Hoat Dong Kinh Doanh

CEO Carlsberg Jacob Aarup-Andersen.

Hồi tháng 7 vừa qua, thông cáo báo chí của Carlsberg Group cho hay công ty này chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về việc chuyển giao cổ phần của chủ sở hữu nước ngoài trong cơ cấu của công ty sản xuất bia Baltika của Nga cho cơ quan quản lý tạm thời của Cơ quan Quản lý Tài sản Liên bang Nga.

Thông cáo báo chí của Carlsberg cho biết tập đoàn"sẽ đánh giá tác động pháp lý và thực tế của diễn biến này và thực hiện mọi hành động đáp trả cần thiết.”

Khó “chia tay” thị trường Nga

Ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2/2022, hàng loạt doanh nghiệp phương Tây đã “tháo chạy” khỏi thị trường Nga do lo ngại tác động từ các lệnh trừng phạt. Một số công ty nước ngoài thông báo sẽ giảm nhập khẩu hàng hóa từ Nga hoặc giảm đầu tư mới vào nước này.

Tuy nhiên, việc rời khỏi Nga không hề đơn giản khi Moscow ngày càng đặt ra nhiều rào cản đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn rút khỏi nước này.

Trước đó, chính quyền Moscow từ tháng 12/2022 đã thắt chặt các quy định đối với những công ty phương Tây muốn rời khỏi Nga, yêu cầu giảm giá 50% cho tất cả các giao dịch nước ngoài, cũng như đóng góp cho ngân sách Nga ít nhất 10% giá bán.

Vào tháng 7 vừa qua, Nga tiếp tục siết chặt các quy định về việc rời khỏi thị trường nước này, cấm chuyển tiền ra nước ngoài từ việc bán các doanh nghiệp nếu công ty thuộc sở hữu của một cá nhân hoặc công ty mẹ từ danh sách các quốc gia "không thân thiện".

Thông báo mới nhất của Bộ Tài chính Nga cho biết các doanh nghiệp phương Tây đang tìm cách rút khỏi Moscow và bán tài sản của họ ở nước này sẽ phải đóng góp 15% cho ngân sách nhà nước.

Theo quy định hiện tại, các công ty nước ngoài từ những quốc gia được xem là “không thân thiện” muốn rời khỏi Nga phải thông qua Ủy ban Chính phủ.

Theo Reuters




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC