Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay Chủ nhật 23/7. Số cử tri đi bỏ phiếu được ghi nhận lên tới 84% cao gần nhất trong 3 thập kỷ.

Các cuộc thăm dò đã kết thúc với tỷ lệ cử tri đi bầu là 84%, theo ủy ban bầu cử, với 8,1 triệu người bỏ phiếu trong cuộc tranh cử giữa CPP và 17 đảng khác - hầu hết ít tiếng tăm và không đảng nào giành được ghế trong cuộc bầu cử trước vào năm 2018.

Báo Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nêu rõ: “Đến thời điểm này, chúng ta có thể kết luận rõ ràng rằng người dân rõ ràng đã tham gia vào phong trào dân chủ ở Campuchia. Người dân rất muốn hòa bình và thịnh vượng với mái nhà hòa bình mà chúng tôi có và muốn thoát khỏi những kẻ cực đoan đã luôn tiêu diệt họ,”

Theo ước tính sơ bộ, CPP giành được tới 90% ghế. Về thứ hai là đảng bảo hoàng FUNCINPEC.

CPP dự kiến sẽ giữ lại tất cả 125 ghế trong hạ viện Sok Eysan, phát ngôn viên của CPP, cho biết: “Chúng tôi đã thắng vang dội… nhưng chúng tôi chưa thể tính được số ghế.

1 Dang Cua Thu Tuong Hun Sen Tuyen Bo Thang Loi Trong Bau Cu Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân đi bầu cử. Ảnh: AP.

Liên quan đến kết quả tạm thời, Thủ tướng Hun Sen cũng nói rằng  tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu - cao thứ hai trong ba thập kỷ - đã chứng tỏ lời kêu gọi của các đối thủ chủ yếu ở nước ngoài của ông nhằm phá hoại cuộc bầu cử bằng các lá phiếu phản đối đã thất bại.

Ông nêu bật hoạt động của phe đối lập cản trở bầu cử, phá hủy phiếu bầu bằng cách vẽ chữ thập, thông qua chỉ đạo của một nhóm Telegram bí mật có tên "Sabai Sabay" hiện đã bị cơ quan chức năng xâm nhập.

“Bây giờ chúng tôi đang chờ xem có bao nhiêu lá phiếu bị gạch bỏ, bởi vì những kẻ cầm đầu nhóm cực đoan đã nói rất rõ lá phiếu nào là lá phiếu ủng hộ chúng, nên bao nhiêu lá phiếu bị gạch chéo và những lá phiếu nào không hợp lệ”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng kêu gọi các thành viên của nhóm tự ra đầu thú, nói: “Các bạn có thể ra đầu thú với chính quyền, với ủy ban bầu cử, đặc biệt là với chính quyền, bởi vì phong trào phá hủy lá phiếu là một tội ác phải bị trừng trị. Hãy ra đầu thú với cơ quan chức năng nơi gần nhất, nếu không sẽ bị xử lý theo pháp luật”.

Cảnh sát hiện đã xác định được 40 người xúi giục bầu cử với Sam Rainsy thông qua nhóm Telegram “Sabai Sabay”, và họ đang phải đối mặt với hình phạt pháp lý và tiền phạt trong khi cảnh sát vẫn đang điều tra.

Hơn 9,7 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần thứ 7  kể từ lần đầu tiên Liên Hợp Quốc tài trợ cho các cuộc thăm dò vào năm 1993 sau nhiều năm xung đột - bao gồm chế độ diệt chủng Khmer Đỏ - khiến đất nước bị tàn phá nặng nề.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC