Quân đội Israel tuyên bố tấn công khoảng 600 mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza khi lực lượng của họ tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này.

1 Israel Mo Rong Tan Cong Tren Bo O Gaza

Israel mở rộng tấn công trên bộ ở Dải Gaza (Ảnh: AFP).

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, hàng chục thành viên Hamas cố thủ trong các tòa nhà và đường hầm đã bị loại bỏ trong đêm khi Israel tiếp tục mở rộng chiến dịch đột kích vào Gaza với sự yểm trợ của xe tăng.

Gần biên giới Gaza, khu vực từng tập trung hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và máy ủi của Israel gần như trống rỗng. Trong khi đó, một số đơn vị xe tăng đang từ Gaza quay trở lại vị trí.

Trong vòng 24 giờ qua, quân đội Israel đã tấn công hơn 600 mục tiêu liên quan đến Hamas, trong đó có các kho vũ khí, hàng chục vị trí phóng tên lửa chống tăng, nơi trú ẩn của Hamas.

"Lực lượng Israel đã đi vào Dải Gaza và mở rộng hoạt động trên bộ với sự tham gia của các đơn vị bộ binh, thiết giáp, công binh và pháo binh với hỏa lực dày đặc", người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho hay.

Theo phân tích, lực lượng của Israel đã tiến khoảng 3km vào lãnh thổ Gaza trong chiến dịch đột kích mở rộng bắt đầu từ tuần trước. Cuối tuần qua, Israel tuyên bố cuộc chiến chống Hamas đã bước sang một giai đoạn mới sau các tuần không kích quyết liệt.

"Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn mới của cuộc chiến. Đêm nay, Dải Gaza đã rung chuyển. Chúng tôi tấn công trên mặt đất và dưới lòng đất. Chúng tôi tấn công đối phương ở mọi cấp độ, ở mọi nơi. Chỉ thị cho lực lượng của chúng tôi rất rõ ràng: chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi có mệnh lệnh mới", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho hay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 28/10 nêu rõ, mục tiêu của giai đoạn này là phá hủy Hamas, đưa hơn 200 con tin trở về. Ông tuyên bố sẽ dùng mọi cách có thể để giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây dường như chưa phải một chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn của Israel mà chỉ là các hoạt động tấn công thăm dò, mở đường.

Xung đột Israel - Hamas đã bước sang tuần thứ 4 và tiếp tục dấu hiệu leo thang, thậm chí có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực.

Quân đội Israel rạng sáng nay 30/10 cho biết, họ đã tiến hành các cuộc tập kích nhằm vào hạ tầng quân sự Hezbollah ở Li Băng và Syria để đáp trả những vụ pháo kích trước đó. Tuy nhiên, Tel Aviv không nêu chi tiết về hoạt động này.

Những vụ pháo kích giữa Israel với lực lượng vũ trang nghi do Iran hậu thuẫn ở Li Băng và Syria trở nên thường xuyên hơn sau khi xung đột với Hamas bùng nổ trở lại hôm 7/10. Điều này làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Giới chức Iran cảnh báo, nhiều mặt trận mới sẽ mở ra nếu Israel tiếp tục tấn công Gaza và Mỹ không ngừng hỗ trợ quân sự Tel Aviv. Về phía Mỹ, Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định Washington sẽ không điều quân đến Gaza. "Chúng tôi không có ý định, cũng như không có bất cứ kế hoạch nào đưa quân đến Israel hay Dải Gaza", bà Harris nhấn mạnh.

Xung đột Israel - Hamas đến nay đã khiến hơn 8.000 người ở Dải Gaza và hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng.

Theo Al Jazeera

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC