Do tuyến thường chạy bị đóng cửa vì mưa lũ, tài xế Lee điều khiển xe buýt vào đường hầm và mắc kẹt khi nước dâng, khiến 14 người chết.

Khoảng 17 phương tiện, trong đó có chiếc xe buýt cỡ lớn và hai xe tải, mắc kẹt trong đường hầm dài 685 m ở Osong, thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, Hàn Quốc khi nước lũ từ con sông gần đó bất ngờ dâng lên vào sáng 15/7, khiến nhiều người chết đuối trong xe.

Chiếc xe buýt gặp nạn khi đang trong hành trình di chuyển từ sân bay Quốc tế Cheongju đến Ga Osong. Đây là xe buýt thuộc tuyến 747, thường đi lộ trình khác, nhưng tài xế họ Lee, 58 tuổi, đã điều khiển xe đi vào đường hầm vào buổi sáng định mệnh đó.

Các đồng nghiệp của tài xế tại công ty xe buýt cho biết ông đã quyết định đi qua đường hầm do tuyến đường thường chạy trong lộ trình đã bị đóng cửa vì mưa lũ. Họ cũng tỏ ra bất bình trước các thông tin đổ lỗi cho tài xế Lee đã đi đường vòng, dẫn tới sự cố thương tâm.

"Thật sai lầm khi đổ lỗi cho tài xế vì anh ấy thay đổi lộ trình. Tài xế luôn muốn đưa hành khách tới nơi an toàn. Nếu anh ấy cứ cố tình đi vào tuyến đường đã bị chặn, chẳng phải đó là hành động vô trách nhiệm hơn sao?", một đồng nghiệp nói.

1 Ly Do Xe Buyt Han Quoc Di Vao Duong Ham Tu Than Giua Mua Lu

Lực lượng cứu hộ kéo chiếc xe buýt bị mắc kẹt trong đường hầm ngập nước ở Osong, Bắc Chungcheong, Hàn Quốc, ra ngoài hôm 16/7. Ảnh: AP

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc hôm 17/7 đưa thi thể nạn nhân cuối cùng ra khỏi "đường hầm tử thần", cho biết tổng cộng 14 người chết trong vụ ngập đường hầm này, trong đó có tài xế Lee.

Truyền thông địa phương đưa tin khi chiếc xe buýt tiến vào đường hầm, nước lũ đã khiến nó bị quay ngang, chắn lối thoát của các phương tiện khác trong hầm, khiến thảm kịch thêm trầm trọng.

Đồng nghiệp của tài xế Lee cho hay ông là một nhân viên chăm chỉ, luôn nhận công việc nặng nhọc trong công ty và từng được tỉnh trưởng khen thưởng với vai trò là "tài xế kiểu mẫu".

"Tôi được biết con trai út của anh ấy sẽ kết hôn vào tháng 10. Không thể tưởng tượng nổi những nỗi đau mà gia đình họ trải qua", một đồng nghiệp của tài xế Lee nói.

Chính quyền thành phố Cheongju đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì đã không cử lực lượng chặn đường hầm dù đã có cảnh báo về mưa lũ.

Các nhân viên cứu hộ cho biết nước sông Miho gần đó tràn bờ, gây ngập đường hầm chỉ trong ba phút vào khoảng 8h45 hôm 15/7. Trước đó, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã phát cảnh báo lũ trên sông Miho lúc 4h10.

Đường hầm bị ngập nước vốn có hệ thống thoát nước có thể xử lý khoảng 8,4 m3/phút. Tuy nhiên, 4 máy bơm đã bị hỏng do mưa lớn từ hôm 14/7. Khoảng 168.000 m3 nước lũ đã tràn vào hầm trong vài phút, khiến thảm kịch xảy ra.

Bộ trưởng Đất đai Hàn Quốc Won Hee-ryong hôm 17/7 cho biết chính phủ sẽ điều tra chặt chẽ các vụ tai nạn xảy ra gần đây, bao gồm cả vụ ngập đường hầm.

"Mọi trường hợp nên được xem xét nghiêm túc và yêu cầu điều tra kỹ lưỡng. Những cá nhân sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Won nói.

Ngọc Ánh (Theo Korea JoongAng Daily)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC