Khảo sát mới nhất của Hiệp hội Nhân đạo quốc tế Hàn Quốc, 53,6% người trẻ tại đất nước này cho biết họ đã vô tình ăn phải thịt chó do áp lực từ những người lớn trong gia đình.

1 Mon Thit Cho Va Nhung Cuoc Tranh Cai Khong Hoi Ket Tai Han Quoc

"Cuộc chiến thịt chó" lại "nóng" lên ở Hàn Quốc mỗi dịp hè về - Ảnh: BBC

Thịt chó - một món ăn vẫn luôn là nguồn cơn của những cuộc tranh cãi bùng nổ vào mùa hè tại Hàn Quốc.

Theo đó, món bosintang (thịt chó hầm cay) được nhiều người Hàn Quốc tin rằng nó có thể giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể và tăng cường thể lực trong những ngày nóng nhất trong năm.

Người Hàn Quốc bắt đầu ăn thịt chó từ cách đây khoảng 1.000 năm và thường là món ăn của những người dân ở tầng lớp thấp nhất. Bởi thời kỳ đó, thịt chó có giá rẻ hơn các loại thịt khác, phần lớn những người thuộc tầng lớp này là nông dân nên họ cần một nguồn thực phẩm giàu protein.

Ngoài ra, chó từng được xếp vào hàng gia súc tại Hàn Quốc hàng trăm năm trước. Cho đến khi những người nuôi chó như thú cưng ngày một nhiều thì tập tục ăn thịt chó mới dần phai nhạt.

Cuộc chiến không hồi kết

2 Mon Thit Cho Va Nhung Cuoc Tranh Cai Khong Hoi Ket Tai Han Quoc

Những người dân Hàn mà phần lớn là người lớn tuổi đang trực tiếp "thị phạm" ăn thịt chó trên đường phố Seoul - Ảnh: YONHAP

Ngày 8-7, khoảng 200 thành viên của Hiệp hội chó giống Hàn Quốc đã tụ họp tại một góc phố ở quận Jongno, trung tâm thủ đô Seoul, để kêu gọi ăn thịt chó và ăn "thị phạm" món thịt chó ngay trên đường phố Seoul, theo Hãng thông tấn Yonhap.

“Nó rất ngon và ít mỡ, do vậy đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe”, một người đàn ông trong nhóm này mời những người qua đường cùng nếm thử thịt chó.

ĐỌC THÊM

Trong khi đó, phía đối diện bên kia đường là các nhóm bảo vệ động vật cũng đang tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt việc ăn thịt chó, bởi họ cho rằng món ăn này là một tập tục lạc hậu và cần phải bị loại trừ.

Vốn nổi tiếng là những người yêu động vật và thậm chí từng tham gia giải cứu các chú chó bị bỏ rơi, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt ăn thịt chó mèo.

Các nhà lập pháp của Hàn Quốc cũng nhiều lần đệ trình lên Quốc hội nước này các dự luật cấm ăn thịt chó với hy vọng có thể chấm dứt tập tục này, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Mâu thuẫn đến từ khoảng cách thế hệ

Theo truyền thông Hàn Quốc, phần lớn những người ăn thịt chó hiện nay đều là những người lớn tuổi, họ đã quen với truyền thống và tập tục từ xưa cũ.

Trong khi đó, khảo sát mới nhất của Hiệp hội Nhân đạo quốc tế Hàn Quốc, 53,6% người trẻ tại đất nước này cho biết họ đã vô tình ăn phải thịt chó do áp lực từ những người lớn trong gia đình.

Về những tranh cãi trong câu chuyện này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chị Yang Seo Ha (20 tuổi) lại cho rằng việc ăn thịt chó là quyền tự do lựa chọn thực phẩm của mỗi người mà không ai có thể can thiệp được.

Theo quan điểm của chị Seo Ha, những tranh cãi về việc ăn thịt chó ngày càng lớn dần bởi số lượng người nuôi chó mèo như thú cưng ngày càng tăng.

"Việc đảm bảo quyền tự do cá nhân trong lựa chọn nguồn thực phẩm cần được quan tâm nhiều hơn là vấn đề nhân đạo trong câu chuyện này"Chị Seo Ha nói với Tuổi Trẻ Online3 Mon Thit Cho Va Nhung Cuoc Tranh Cai Khong Hoi Ket Tai Han Quoc

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và đệ nhất phu nhân nổi tiếng là những người yêu động vật - Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG THỐNG HÀN QUỐC

Dẫu sao thì thịt chó cũng biến mất thôi?

Một số người chủ của các nhà hàng chuyên bán món thịt chó cho rằng trong vòng vài năm tới món ăn này cũng sẽ biến mất và vì thế chính phủ không cần phải ban hành lệnh cấm.

“Tôi đã kinh doanh món ăn này được 40 năm, nếu một ngày bỗng nhiên tôi không còn bán món ăn này nữa thì phải làm sao. Có lẽ từ ngày mai tôi sẽ chết đói mất. Dù sao món ăn này cũng sẽ biến mất thôi nên hãy để yên như thế này trong vòng 10 năm tới”, ông Lee, chủ một nhà hàng thịt chó ở quận Jongno, nói với Yonhap. 

Hai vợ chồng ông Kim (60 tuổi) ở quận Jung, trung tâm thủ đô Seoul, một trong những người trẻ nhất kinh doanh món ăn này, cũng tâm sự với Yonhap: “Món ăn này sẽ biến mất theo thời gian mà thôi bởi ngày càng ít người mua và ăn, nên các nhà hàng thịt chó cũng theo đó mà biến mất”. 

Chính quyền thủ đô Seoul đã tuyên bố sẽ hỗ trợ chuyển đổi doanh nghiệp khi các chủ nhà hàng thịt chó ngừng kinh doanh món ăn này.

Các chủ nhà hàng cũng tỏ ra hoài nghi về việc hỗ trợ chuyển đổi doanh nghiệp có trong sắc lệnh của chính quyền thủ đô Seoul, bởi theo họ việc thay đổi mặt hàng kinh doanh không phải là việc có thể làm trong một sớm một chiều.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC