Mỹ sẽ phân phối vaccine ngừa Covid-19 tới 100 triệu người vào cuối tháng 2, đủ cho các nhân viên y tế, người già và người có bệnh nền.

Con số ước tính nói trên được đưa ra dựa trên năng lực cung cấp của các hãng dược phẩm Moderna, Pfizer và BioNTech, Moncef Slaoui, trưởng ban quản trị Operation Warp Speed (Chiến dịch Thần tốc), chiến dịch vaccine Covid-19 của chính quyền Trump, nói tại cuộc họp báo ngày 2/12.

42 1 My Se Phan Phoi Vaccine Covid 19 Toi 100 Trieu Nguoi

Moncef Slaoui tại Nhà Trắng ngày 15/5. Ảnh: AP.

Các hãng này đã sản xuất và tích trữ đủ số lượng vaccine để chính phủ cung cấp 40 triệu liều cho các bang vào tháng 12, 60 triệu vào tháng 1 và 100 triệu vào tháng 2.

CEO Chiến dịch Thần tốc Gustave Perna cho biết chính phủ Mỹ dự định chuyển 6,4 triệu liều vaccine của Pfizer trong vòng 24 giờ sau khi nhận được "đèn xanh" từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Giới chức Mỹ cũng dự định sẽ chuyển 12,5 triệu liều vaccine của Modena trong thời gian đó.

Việc phân phối vaccine ban đầu cho các bang sẽ chia thành các giai đoạn bởi vaccine của Pfizer yêu cầu tiêm mỗi người hai mũi cách nhau ba tuần. Vaccine của Moderna yêu cầu thời khoảng thời gian 4 tuần.

Phân phối vaccine theo giai đoạn sẽ đảm bảo các kho trữ vaccine không bị quá tải, đặc biệt là các kho trữ có nhiệt độ cực thấp với vaccine của Pfizer.

Cả Moderna và Pfizer đều yêu cầu FDA phê duyệt khẩn cấp các loại vaccine Covid-19 của họ. FDA ấn định sẽ gặp đại diện của Pfizer để thảo luận về yêu cầu phê duyệt của hãng vào ngày 10/12 và gặp Moderna một tuần sau đó. Quyết định sẽ được đưa ra vài ngày sau cuộc gặp.

Một ủy ban độc lập của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ trước đó khuyến cáo những liều vaccine hạn chế đầu tiên cần được ưu tiên cho các nhân viên y tế và bệnh nhân, nhân viên tại các cơ sở chăm sóc dài hạn.

Giám đốc CDC Robert Redfield ngày 2/12 đã chấp thuận khuyến cáo này nhưng tuyên bố sẽ có kế hoạch phân phối và đệ trình lên chính phủ trước hạn chót 3/12.

Nguồn: VnExpress.net

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC