Sau đợt phá giá đồng rúp vào mùa hè, khi đồng tiền Nga lọt vào top 3 đồng tiền yếu nhất thế giới và trở thành đồng tiền dẫn đầu thế giới về sự biến động, một cơn sóng thần lạm phát đang đến gần Liên bang Nga.

1 Nga Se Bi Bao Trum Boi Con Song Than Lam Phat   Dieu Chua Tung Xay Ra Ke Tu Dau Chien Tranh

Nhiều năm trừng phạt "hữu ích" đối với nền kinh tế Nga và đòn giáng mạnh nhất vào toàn bộ hệ thống tài chính của Liên bang Nga do "SVO" ( chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine- ND) hứa hẹn sự gia tăng lạm phát mạnh nhất kể từ đầu chiến tranh.

Trong tuần trước, đồng rúp đã lao dốc với tốc độ khủng khiếp: đồng đô la tăng giá lên 90 rúp và đồng euro vượt mốc 100.

Khi đồng rúp suy yếu, các nhà bán lẻ và nhà phân phối hàng hóa - từ đồ uống đến ô tô và đồ gia dụng - đang chuẩn bị tăng giá.

Avtodom dự đoán những chiếc ô tô được nhập khẩu vào Liên bang Nga theo hình thức nhập khẩu song song sẽ đắt hơn 15-20%. Các thẻ giá mới sẽ xuất hiện tại các đại lý sau một hoặc hai tháng nữa, khi lượng xe dự trữ nhỏ được mua ở mức giá trước đó cạn kiệt.

Nước trái cây và soda sẽ tăng ít nhất 10-20% kể từ ngày 1 tháng 8. PepsiCo và Sady Pridonya đã thông báo cho các chuỗi bán lẻ về việc tăng giá.

Maxim Novikov, người đứng đầu hiệp hội hồ sơ Soyuznapitki, nói rằng trong những năm độc lập, một trong những quốc gia lớn nhất thế giới đã không thể thiết lập việc sản xuất các sản phẩm cô đặc và tinh khiết của riêng mình.

Các nhà sản xuất nước trái cây của Nga đã phải chi đến 70% chi phí cơ bản khi nhập khẩu các nhóm hàng hóa này, do đó, bất kỳ biến động tiền tệ nào cũng được phản ánh ngay lập tức trong các hoạt động của họ.

Các nhà cung cấp thiết bị gia dụng đã cảnh báo các nhà bán lẻ về việc tăng giá 10-15%.

Đồ điện tử của Apple và các thương hiệu nước ngoài khác có thể tăng giá từ 10-20%.

Eldar Murtazin, nhà phân tích hàng đầu của Mobile Research Group, cho biết đây vẫn là một dự báo lạc quan: việc nhập khẩu hàng loạt thiết bị bị tê liệt, hàng tồn kho khan hiếm và ngay khi hết hàng, giá sẽ tăng cao.

Các kỳ nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ dành cho công dân Liên bang Nga, theo Liên minh các công ty du lịch, đã tăng giá từ 20-70%. Tuy nhiên, đến cuối năm, giá có thể tăng thêm 40%.

Egor Susin, Giám đốc điều hành của GPB Private Banking, tin rằng Ngân hàng Trung ương sẽ đối phó với lạm phát gia tăng bằng cách tăng lãi suất cơ bản và thị trường kỳ vọng nó sẽ tăng 75-100 điểm cơ bản ngay lập tức.

Tuy nhiên, tác động của việc phá giá chắc chắn sẽ tồn tại trong một thời gian dài: ngay cả khi đồng rúp mạnh lên, các nhà nhập khẩu sẽ đưa mức giá cao hơn vào giá của họ.

Trước đó có thông tin cho rằng chính quyền Nga đang tự tin lên kế hoạch tạo ra một loại tiền tệ mới để "cạnh tranh" với đô la và euro.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga trấn an người dân rằng tỷ giá hối đoái của đồng rúp “thả nổi” là một lợi ích cho phép nền kinh tế hấp thụ các cú sốc bên ngoài.

Theo: DIALOG




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC