Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Ukraine đã giành lại một nửa lãnh thổ bị Nga kiểm soát kể từ đầu năm ngoái, song Kiev sẽ đối mặt với cuộc chiến vô cùng khó khăn để giành lại thêm lãnh thổ.

1 Ngoai Truong My Noi Ukraine Da Gianh Lai 50 Lanh Tho Bi Nga Kiem Soat

Binh sĩ Ukraine trên một xe tăng (Ảnh: EPA).

"Họ (Ukraine) đã được lấy lại khoảng 50% những gì ban đầu để mất", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 23/7.

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, chiến dịch phản công của Ukraine vẫn ở giai đoạn đầu và gặp nhiều thách thức.

"Mọi việc chưa thể ngã ngũ trong một hai tuần tới. Chúng tôi nghĩ sẽ phải chờ nhiều tháng nữa", ông Blinken nói. Ông cho rằng, Ukraine sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến "vô cùng khó khăn" ở phía trước để giành lại thêm lãnh thổ từ Nga.

Hy vọng về việc Ukraine có thể nhanh chóng đẩy lùi lực lượng Nga sau khi triển khai chiến dịch phản công đang mờ dần do lực lượng của Kiev vấp phải các lớp phòng thủ kiên cố của Nga ở phía đông và nam đất nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, cuộc phản công của quân đội nước này chậm hơn so với dự kiến, nhưng Kiev không chịu bất cứ sức ép nào phải đẩy nhanh tốc độ.

Ông nói, Ukraine lên kế hoạch phản công sớm hơn vào mùa xuân năm nay, nhưng bị trì hoãn do thiếu vũ khí.

"Chúng tôi thực sự tính phản công từ mùa xuân. Tuy nhiên, chúng tôi không thể thực hiện được vì thực tế mà nói chúng tôi không đủ đạn dược và vũ khí, không đủ những lữ đoàn được đào tạo bài bản để sử dụng các vũ khí này. Hơn nữa, hoạt động huấn luyện được thực hiện bên ngoài Ukraine", ông Zelensky cho biết.

Theo ông, chính sự trì hoãn này đã cho Nga thời gian để rải mìn khắp nơi và xây dựng phòng tuyến nhiều lớp.

Ông Zelensky kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây viện trợ thêm các hệ thống phòng không hiện đại, vũ khí tầm xa để ngăn chặn các cuộc tập kích dữ dội tương tự nhắm vào thành phố cảng Odessa suốt một tuần qua.

Bất chấp sự hối thúc của Ukraine, Mỹ đến nay vẫn từ chối cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS với lý do không có đủ vũ khí dự phòng và Ukraine không thực sự cần chúng.

Ukraine đã nhận lượng viện trợ quân sự khổng lồ từ các thành viên NATO trong vòng 18 tháng qua kể từ khi xung đột với Nga nổ ra. Trong đó, riêng Mỹ viện trợ gần 50 tỷ USD. Xung đột kéo dài khiến kho dự trữ vũ khí của phương Tây cạn kiệt, khó đáp ứng nhu cầu của Kiev.

Bất chấp những thách thức hiện tại, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tin rằng Ukraine sẽ chiến thắng trước mùa hè năm sau và có thể gia nhập NATO vào tháng 7/2024.

Dù tuyên bố sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine lâu nhất có thể để đánh bại Nga, nhưng NATO chưa mời Kiev gia nhập liên minh nhân dịp hội nghị thượng đỉnh hồi đầu tháng này.

Trong khi đó, ông Andrey Mordvichev, một chỉ huy của Nga, nói rằng quân đội Ukraine chỉ còn đủ nguồn lực cho chiến dịch phản công đến cuối tháng 8.

"Lực lượng phản công của họ chỉ đủ đến cuối tháng 8. Sau đó, họ sẽ phải tạm ngừng một thời gian. Họ sẽ không đạt được gì trong thời gian mùa đông. Mọi thứ sẽ chấm dứt vào mùa xuân".

Theo Reuters, RT

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC