Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, cho rằng cuộc phản công của Ukraine "còn lâu mới thất bại", dù tiến triển chậm hơn dự kiến.

1 Tuong My Nhan Dinh Ve Chien Dich Phan Cong Cua Ukraine Ukraine Con Lau Moi That Bai

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (Ảnh: U.S. Army).

CNN đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley nói trong một cuộc họp báo hôm 18/7:

"Nó (chiến dịch phản công của Ukraine) bắt đầu khoảng 5 hoặc 6 tuần trước, và các chiêu bài chiến tranh khác nhau đã được thực hiện, tuy nhiên còn quá sớm để đưa ra đánh giá về những tiến triển, cho dù cuộc phản công đã bị chậm lại. Vì sao? Bởi vì đó là sự khác biệt giữa chiến tranh trên giấy tờ và chiến tranh thực sự".

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói thêm chiến dịch phản công của Ukraine chưa thất bại, cảnh báo xung đột còn kéo dài và đẫm máu.

Ông cho biết, lực lượng Ukraine trên chiến trường mặc dù có những bước tiến nhất định, nhưng do buộc phải vượt qua những bãi mìn, chiến hào dày đặc dây thép gai của Nga để tấn công nên họ thực sự mất nhiều binh sĩ. Vì vậy, các đơn vị (Ukraine) có xu hướng chậm lại, nhằm bảo toàn lực lượng, và đó là quyết định đúng.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Ukraine còn lâu mới thất bại. Còn quá sớm để đánh giá. Tôi nghĩ rằng còn nhiều trận chiến ở phía trước".

Tướng Milley nhận định: "Tôi sẽ giữ quan điểm đã nêu trước đây. Cuộc chiến còn kéo dài, khó khăn và đẫm máu".

Tướng Milley cũng nói rằng trong cuộc phản công, Ukraine còn "một lực lượng dự bị có sức mạnh chiến đấu đáng kể vẫn chưa tham chiến".

"Tôi sẽ không nói điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, vì đó là quyết định của Ukraine về việc họ sẽ triển khai lực lượng dự bị ở đâu và khi nào... Lúc này họ đang bảo toàn sức mạnh chiến đấu, và họ đang dần dần, có phương thức thích hợp, đều đặn vượt qua tất cả các bãi mìn này", ông nói.

Cuộc phản công của Ukraine được cho là đã bắt đầu từ hôm 4/6. Sau hơn một tháng triển khai, Kiev mặc dù đạt được một số bước tiến nhất định ở mặt trận Zaporizhia khi giành quyền kiểm soát một số ngôi làng ở tiền duyên, nhưng họ đã phải trả giá khá đắt cả về binh sĩ lẫn vũ khí trang bị.

Dù vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, ngày 17/7 cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công, với vũ khí được các đồng minh phương Tây cung cấp, Kiev đã giành lại hơn 210km2 lãnh thổ.

Ở phía ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 11/7 cho biết quân đội Ukraine mất hơn 26.000 binh sĩ và 3.000 đơn vị vũ khí sau hơn một tháng phản công. Quân đội Nga đã phá hủy hơn 1.200 xe tăng và thiết giáp của Ukraine.

Sau những tổn thất nặng về xe tăng, thiết giáp trong những ngày đầu phản công, hiện nay Ukraine đã thay đổi chiến thuật, rút xe tăng Leopard 2 về tuyến sau và thay vì tấn công bằng các mũi xung kích có quy mô cấp tiểu đoàn, họ chuyển sang sử dụng những nhóm bộ binh nhỏ cấp tiểu đội, trung đội, có rất ít hoặc thậm chí không có xe bọc thép yểm trợ.

Chiến thuật mới này giúp Ukraine bảo toàn lực lượng xe tăng, thiết giáp cho dù thiệt hại về sinh mạng lớn hơn, đồng thời việc tổ chức các "đợt sóng" tấn công liên tục và liên tục đã khiến lực lượng Nga vất vả chống đỡ, có lúc, có nơi phải rút lui để tránh thương vong hoặc bị bao vây.

Tóm lại, cả hai bên đều chưa bung hết sức, các đơn vị dự bị chiến lược vẫn chưa tham chiến nên rất khó đoán định kết quả của cuộc phản công mà Ukraine đang tiến hành.

Theo CNN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC