Ukraine tuyên bố tăng cường biện pháp an ninh ở biên giới với Belarus sau khi phía Minsk cho phép lực lượng của công ty quân sự tư nhân Nga Wagner sang đóng quân.

1 Ukraine Dao 40km Hao Chong Tang Dat 30000 Bay Min O Bien Gioi Voi Belarus

Trung tướng Serhii Naiev (Ảnh: Ukrainska Pravda).

Trung tướng Serhii Naiev, Tư lệnh Lực lượng Liên quân Ukraine, thông báo Lực lượng vũ trang Ukraine đang tiếp tục tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo vệ biên giới với Belarus sau khi lực lượng Wagner chuyển sang quốc gia này.

"Chúng tôi biết rằng lực lượng Wagner đã đến lãnh thổ Belarus. Bây giờ chúng tôi đang hành động và biến biên giới Ukraine trở thành một khu vực đối phương không thể vượt qua", ông tuyên bố.

Theo ông, tại khu vực Chernihiv, lực lượng Ukraine đã đào hơn 40km hào chống tăng. Ngoài ra, hơn 30.000 bẫy mìn đủ loại đã được gài để chống lại nguy cơ Ukraine bị tấn công.

Ông Naiev khẳng định Ukraine sẽ tăng cường an ninh hơn nữa ở các khu vực biên giới và các biện pháp này sẽ gây bất ngờ cho đối phương.

Trong khi đó, Belaruski Hajun, một nhóm quan sát quân sự độc lập của Belarus, cho biết đoàn xe thứ 9 của Wagner đã di chuyển sang quốc gia này.

Theo giới quan sát, các đoàn xe này dường như vận chuyển cả đồ đạc cá nhân và thiết bị, cấu kiện của doanh trại Wagner ở Nga, cũng như trang bị, vũ khí và đạn dược.

Một số phương tiện di chuyển sang Belarus rồi lại quay trở lại Nga cho thấy hoạt động vận chuyển dường như vẫn đang diễn ra.

Sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga cuối tháng trước, Wagner đã đạt được thỏa thuận để nhóm quân sự này chuyển sang Belarus. Động thái này đã khiến một số quốc gia Đông Âu lo ngại.

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs nhận định, sự hiện diện của lực lượng Wagner ở Belarus làm tăng nguy cơ xuất hiện các biện pháp "chiến tranh hỗn hợp", ví dụ như sử dụng người dân di cư như "vũ khí".

Ông kêu gọi các bên nắm rõ tình hình về lộ trình của Wagner, đồng thời chuẩn bị cho các tình huống khác nhau.

Mặc dù vậy, ông Rinkēvičs thừa nhận rằng chưa có bằng chứng về mối đe dọa cụ thể có thể xảy ra sau khi Wagner chuyển sang Belarus, nhưng nhấn mạnh việc nhóm này đang ở gần biên giới Latvia và Litva có thể dẫn tới kịch bản nguy hiểm.

Theo Ukrainska Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC