Ukraine đã đào hơn 40km hào chống tăng và gài hơn 30.000 bẫy mìn ở biên giới với Belarus, khi nhóm lính đánh thuê Wagner sang Belarus đóng quân.

1 Ukraine Doa Tieu Diet Ngay Quan Wagner Dong O Belarus Neu Xam Pham Lanh Tho

Binh sĩ Ukraine bắn một khẩu lựu pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía quân Nga tại vị trí gần thành phố Bakhmut ở khu vực Donetsk, đông Ukraine hôm 5-7 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi biết được nhóm lính đánh thuê Wagner gần đây đã đến Belarus. Chúng tôi đang phản ứng và khiến cho quân địch hoàn toàn không thể vượt qua biên giới quốc gia Ukraine" - Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn lời Trung tướng Serhii Naiev, tư lệnh Lực lượng liên quân Ukraine, cho biết trên Telegram hôm 19-7. 

Theo ông Serhii Naiev, riêng tại khu vực Chernihiv ở phía bắc Ukraine, các lực lượng nước này đã đào hơn 40km hào chống tăng và gài hơn 30.000 bẫy mìn để chống lại nguy cơ Ukraine bị tấn công.

"Nếu họ đặt chân lên lãnh thổ Ukraine, họ sẽ phải đối mặt với cái chết. Chúng tôi sẽ củng cố thêm biên giới quốc gia bằng cả các chướng ngại vật nổ và không nổ để gây bất ngờ cho kẻ thù" - ông Naiev nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Lực lượng Biên phòng Ukraine, ông Andriy Demchenko, cho biết các đơn vị tình báo của Ukraine đang theo dõi chặt chẽ các nhóm người đang di chuyển từ Nga sang Belarus.

Trước đó, báo New York Times đưa tin một đoàn xe lớn chở lính đánh thuê Wagner đã đến trại tại Tsel - căn cứ quân sự bỏ hoang ở miền nam Belarus, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 103km, vào đầu tuần này.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội và được báo New York Times phân tích cho thấy một hàng dài xe buýt, xe tải chở hàng và ô tô treo cờ Nga và cờ Wagner khi đoàn xe này đi từ Nga dọc theo đường cao tốc về phía khu vực Asipovichy, nơi có căn cứ quân sự Tsel. Hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe này đã đến trại vào trưa 17-7.

Theo thỏa thuận giữa Wagner và Điện Kremlin nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn của nhóm Wagner hồi cuối tháng 6, người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus. Còn các chiến binh Wagner được lựa chọn cùng ông Prigozhin chuyển đến Belarus, hoặc gia nhập quân chính quy của Nga, hoặc về quê.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin - cho biết lính đánh thuê Wagner "hiện đang ở trong trại của họ" bên trong lãnh thổ Belarus. Ông Lukashenko nói: "Nếu Belarus cần Wagner, chúng tôi sẽ ngay lập tức kêu gọi công ty quân sự tư nhân này bảo vệ quốc gia".

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC