Các lực lượng Ukraine mới đây tuyên bố họ đã thiêu rụi một hệ thống phòng không S-400 Triumf từng được quân đội Nga sử dụng để tấn công vào thành phố Kramatorsk, tỉnh Donetsk, Bulgarian Military cho biết.

1 Ukraine Tuyen Bo Ban Chay Rui Thanh Tro He Thong Phong Khong Tot Nhat The Gioi Cua Nga

Ukraine đăng ảnh chứng minh họ đã bắn cháy rụi một hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh Stratcom

Các lực lượng Nga bị cáo buộc đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Kramatorsk, tỉnh Donetsk khiến nhiều người thương vong bằng cách sử dụng hệ thống phòng không S-400 Triumf của họ vào tháng trước. Các quan chức Ukraine cáo buộc, cuộc tấn công đã khiến 13 người thiệt mạng và 61 người bị thương. Moscow bác bỏ cáo buộc tấn công vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

S-400 Triumf từng được Nga ca ngợi là "hệ thống phòng không tốt nhất thế giới". Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine mới đây báo cáo rằng họ đã phá hủy bệ phóng S-400 vốn đã được Nga sử dụng để tấn công vào thành phố Kramatorsk hồi tháng trước.

Cụ thể, vào ngày 14/7, Trung tâm An ninh thông tin và liên lạc chiến lược của Ukraine (Stratcom) đã chia sẻ trên Twitter rằng, hệ thống pháo phản lực HIMARS MLRS do Mỹ sản xuất và cung cấp cho Ukraine đã nhắm mục tiêu và phá hủy bệ phóng S-400 mà Nga từng sử dụng để tấn công thành phố Kramatorsk ở tỉnh Donetsk vào ngày 27/6.

“Một hệ thống pháo phản lực HIMAR của Ukraine đã phá hủy tên lửa S-400 - từng tấn công làm 13 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em và nhà văn Victoria Amelina đồng thời làm bị thương 61 người ở Kramatorsk. HIMARS đã giáng đòn trừng phạt nó”", tuyên bố của Stratcom viết.

Stratcom cũng chia sẻ những hình ảnh về bệ phóng S-400 đã bị phá hủy, bị thiêu rụi thành than để xác nhận tuyên bố của họ.

2 Ukraine Tuyen Bo Ban Chay Rui Thanh Tro He Thong Phong Khong Tot Nhat The Gioi Cua Nga

Ukraine đăng ảnh chứng minh họ đã bắn cháy rụi một hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh Stratcom

Theo Bulgarian Military, Kramatorsk là một thành phố tiền tuyến - nơi đặt trụ sở của quân đội Ukraine ở miền Đông Ukraine và đã nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công dữ dội vì tầm quan trọng chiến lược của nó.

Bulgarian Military bình luận, điều thú vị là Ukraine đã tuyên bố đã sử dụng pháo phản lực HIMARS để tiêu diệt S-400, bất chấp các báo cáo về hiệu quả giảm sút của hệ thống vũ khí này.

Hệ thống phòng không S-400 được thiết kế chủ yếu để phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay, tên lửa và máy bay không người lái của đối phương. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất bằng tên lửa tầm xa của nó.

Tên lửa 40N6 của hệ thống S-400 có tầm bắn lên tới 400km và có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất như trung tâm chỉ huy và kiểm soát, trung tâm liên lạc và các cơ sở của đối phương. Ngoài ra, hệ thống radar của S-400 có thể được sử dụng cho mục đích trinh sát và giám sát, cung cấp thông tin tình báo có giá trị về các lực lượng mặt đất của kẻ địch và các hoạt động của họ.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC