Theo tin của tờ SPIEGEL thì hôm qua, thứ năm 12.01.2017, một lãnh đạo cao cấp của Hãng xe lớn nhất Nước Đức, Volkswagen AG đã bị FBI  bắt giữ ngay tại sân bay Miami ở Mỹ.

Ông Oliver Schmidt này vừa trên đường trở về sau một kỳ nghỉ. Cơ quan tố tụng ở Mỹ cũng không chấp thuận việc trả tiền để tại ngoại bởi lý do bỏ trốn rất cao.

Lãnh đạo cao cấp của Hãng VW này bị bắt và buộc tội với 6 điểm lớn trong vụ bê bối khí tại của Hãng này ở Florida.

Lãnh đạo cao cấp của Volkswagen đối mặt mức án 169 năm tù ở Mỹ - 0

Một trong 6 lãnh đạo cao cấp của Hãng xe lớn nhất Nước Đức, Volkswagen AG đã bị FBI  bắt giữ - Ảnh: dpa/Erik S. Lesser

Truyền thông tại Mỹ loan tin rằng ông này đang trên đường chạy trốn từ Mỹ về Đức, nơi mà ông ta không lo việc phải bị dẫn độ sang Mỹ hầu tòa.

Như vậy, cơ quan Tư pháp của Mỹ đã nhanh hơn một bước. Nhân vật (48 tuổi)  này đối mặt với mức án 169 năm tù ở Mỹ, có nghĩa là tù trung thân.

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bắt đầu năm 2014 khi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Tây Virginia phát hiện ra VW sử dụng phần mềm cài trong ô tô để gian lận bài kiểm tra khí thải. Phần mềm này bị phát hiện khi một chiếc ô tô được đưa đi thử nghiệm.

Tháng 9.2015, VW thừa nhận gian lận khí thải của 500 ngàn chiếc xe bán ra ở Mỹ và 11 triệu chiếc xe bán trên thị trường thế giới.

Volkswagen đồng ý chi 14,7 tỉ USD để dàn xếp vụ bê bối, chủ yếu bằng cách sửa hoặc mua lại với các chủ xe.

Tháng 11.2016, VW cho hay họ sẽ cắt giảm 30.000 việc làm vì phải chi đậm giải quyết bê bối. Hầu hết trong số các vị trí bị sa thải là ở Đức. Công ty tuyển dụng 610.000 nhân viên trên toàn cầu.

Ông Schmidt xuất hiện tại Anh vào tháng 1.2016, tự xưng mình là một kỹ sư VW ở Đức, bác bỏ thông tin rằng phần mềm trong ô tô là “thiết bị thất bại” và nhấn mạnh rằng công ty tuân thủ luật pháp châu Âu.

“Volkswagen tiếp tục hợp tác với Sở Tư pháp trong lúc giải quyết các vấn đề còn tồn tại ở Mỹ”, công ty VW ở Đức cho hay và từ chối bình luận thêm.

 

©Vũ Thu Hương - TINTUCVIETDUC.DE

Theo: SPIEGEL Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC