Nga cho rằng các bác sĩ Đức "hấp tấp" khi nhận định lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị đầu độc, dù kết quả phân tích y khoa hai bên giống nhau.

"Các phân tích y khoa của đội ngũ bác sĩ hai nước hoàn toàn trùng khớp, nhưng kết luận lại khác nhau. Chúng tôi không hiểu tại sao các đồng nghiệp người Đức lại hấp tấp như vậy. Loại chất gây ra sự việc còn chưa được xác định", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay trả lời báo chí.

Ông Peskov nói thêm rằng nếu sự việc xảy ra với Navalny được chứng minh chắc chắn là một vụ đầu độc, công tác điều tra sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, tại thời điểm này Moskva cho rằng việc điều tra là không cần thiết.

Navalny, 44 tuổi, lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Nhân dân Nga, cảm thấy không khỏe và bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moskva hôm 20/8, buộc máy bay chở ông phải hạ cánh khẩn. Trợ lý của Navalny cho rằng ông bị đầu độc khi uống trà tại quán cà phê ở sân bay Tomsk, Siberia, trước khi lên máy bay.

42 1 Nga Chi Trich Bac Si Duc Hap Tap

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny tại Moskva hôm 29/2. Ảnh: Reuters.

Điện Kremlin cho biết không rõ nguyên nhân khiến Navalny đổ bệnh và các xét nghiệm ban đầu không cho thấy ông bị đầu độc như nghi ngờ của trợ lý. Hôm 22/8, lãnh đạo đối lập Nga được đưa tới Berlin để điều trị theo nguyện vọng của gia đình. Theo kết quả kiểm tra y tế tại đây, Navalny bị ngộ độc hợp chất lạ thuộc nhóm ức chế cholinesterase, song không nguy hiểm đến tính mạng dù ông vẫn hôn mê.

Sau khi các bác sĩ Đức đưa ra đánh giá, Thủ tướng Angela Merkel hôm 24/8 kêu gọi Nga điều tra nghi phạm gây ra sự việc. "Do vai trò nổi bật của ông Alexei Navalny trong phe đối lập ở Nga, chúng tôi kêu gọi giới chức Nga điều tra vụ này đến cùng và tiến hành một cách hoàn toàn minh bạch. Những người gây ra sự việc phải được xác định và chịu trách nhiệm", bà Merkel cho biết trong một tuyên bố.

Navalny từng tuyên bố tranh cử tổng thống Nga hồi tháng 3/2018 và đã tổ chức các sự kiện vận động tại nhiều thành phố để thu hút người ủng hộ. Tuy nhiên, đảng của Navalny không giành bất cứ ghế nào trong Hạ viện Nga lẫn chính quyền địa phương.

Nguồn: Ánh Ngọc/ vnexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC