Khoảng 40 sĩ quan cấp cao người Thổ Nhĩ Kỳ ở NATO đã xin tị nạn ở Đức do lo ngại về số phận của mình...

Theo Reuters ngày 28/1, mặc dù chính phủ Đức và quan chức NATO không lập tức đưa ra bình luận, tuy nhiên tạp chí tin tức Der Spiegel và đài ARD cho rằng, khoảng 40 sĩ quan cấp cao người Thổ Nhĩ Kỳ ở NATO đã xin tị nạn ở Đức do lo ngại về số phận của mình.

Sĩ quan NATO người Thổ xin tị nạn ở Đức: Tiết lộ sốc - 0

Nhũng người lính Thổ trốn sang Hy lạp bị bắt sẽ đối diện với các hình thức tra trấn, khổ sai - Ảnh AP

Thông tin này được cho là trích lời quan chức liên bang phụ trách vấn đề nhập cư ở Đức và Bộ Nội vụ. Họ cho biết các yêu cầu tị nạn vẫn được xem xét như bình thường.

Bên cạnh đó, Norbert Roettgen, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại nói với Der Spiegel rằng, các yếu tố chính trị sẽ không đóng vai trò gì trong việc xét duyệt đơn xin tị nạn của nhóm binh sĩ NATO nêu trên.

Sau vụ đảo chính hụt năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tiến hành cuộc thanh lọc lớn trong bộ máy chính quyền.

Các tin tức về lính Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn xuất hiện ngay trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đến gặp Tổng thống Erdogan. Cuộc gặp gỡ này gây chú ý vì đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cũng như các thành viên NATO khác.

Trong thời gian qua, Đức tỏ ra quan ngại, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nhân quyền và đàn áp những người bất đồng chính kiến tại nước này. Ngược lại, Ankara buộc tội Berlin chứa chấp những thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào hàng khủng bố, và nhóm vũ trang cánh tả DHKP-C.

Hồi tháng 10/2016, Reuters cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải hàng trăm quan chức quân sự cấp cao đang hoạt động cho NATO ở châu Âu và Mỹ sau vụ đảo chính.

Hầu hết đều bị yêu cầu quay về Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một số lẩn trốn do sợ bị trả thù. Giờ đây, việc Đức chấp nhận xem xét duyệt đơn xin tị nạn cho nhóm binh sĩ NATO người Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp xem xét thái độ từ Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa củng cố cho nghi vấn của Tổng thống Erdogan về việc Mỹ và NATO đứng đằng sau cuộc đảo chính diễn ra hồi tháng 7/2016 tại nước này.

 

Phạm Bình

Nguồn: Spiegel/ARD/DANVIET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC