LHQ nói gần 70% người được báo cáo thiệt mạng tại Gaza trong ba tuần xung đột là trẻ em và phụ nữ, trong đó có 3.200 em nhỏ.

"Con số này nhiều hơn số trẻ thiệt mạng hàng năm tại các khu vực xung đột trên thế giới kể từ năm 2019. Không thể coi đây là 'thiệt hại ngoài ý muốn'", Philippe Lazzarini, lãnh đạo cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA), phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 30/10.

Tuyên bố được lãnh đạo UNRWA đưa ra trong bối cảnh Israel cuối tuần trước tăng cường độ không kích và mở rộng quy mô hoạt động trên bộ tại Dải Gaza. Giới chức y tế Hamas cho biết hơn 8.000 người tại Gaza thiệt mạng và hơn 19.000 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát.

Ông Lazzarini cho hay một nửa dân số Gaza, tương đương một triệu người, đã phải di tản từ miền bắc về phía miền nam, song không tránh khỏi không kích.

"Mức độ tàn phá trên khắp Dải Gaza là chưa từng có. Quá nhiều người chết, bị thương tại những nơi được luật quốc tế bảo vệ. Tôi đã nói nhiều lần, và tôi sẽ nhắc lại: Không có nơi nào an toàn ở Gaza", ông Lazzarini nói, thêm rằng biện pháp phong tỏa mà Israel đang áp dụng với Dải Gaza không khác gì "hình phạt tập thể".

1 70 Nguoi Thiet Mang Tai Gaza La Phu Nu Tre Em

Một cậu bé bị thương ngồi tại một khu lều trại do LHQ điều hành ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 30/10. Ảnh: Reuters

Hơn 670.000 người đang nương náu tại các trường học, nơi trú ẩn vốn quá tải của UNRWA, trong điều kiện mất vệ sinh, hạn chế thức ăn, nước uống.

"Dịch vụ cơ bản đang sụp đổ, thuốc men, thực phẩm, nhiên liệu cạn kiệt. Đường phố Gaza bắt đầu tràn ngập nước thải. Đói khát, tuyệt vọng đang khiến người dân nổi giận với cộng đồng quốc tế, và ở Gaza, cộng đồng quốc tế chính là UNRWA. Chúng tôi không thể chịu đựng được khi chứng kiến thảm kịch diễn ra dưới sự giám sát của mình", Lazzarini nói.

UNRWA cũng ghi nhận 64 nhân viên thiệt mạng trong hơn ba tuần xung đột, trong đó có Samir, giám đốc an ninh, an toàn khu vực miền trung Gaza, cùng vợ và 8 người con.

Đây là số lượng nhân viên cứu trợ của LHQ thiệt mạng cao nhất trong một cuộc xung đột thời gian ngắn. Hàng nghìn nhân viên UNRWA cũng đang sống dưới điều kiện hạn chế thực phẩm, nhiên liệu.

"Số ít xe chở hàng viện trợ qua cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập chẳng là gì so với nhu cầu của hơn 2 triệu người mắc kẹt tại dải đất này", ông Lazzarini nhấn mạnh.

2 70 Nguoi Thiet Mang Tai Gaza La Phu Nu Tre Em

Các đô thị và cửa khẩu chính tại Dải Gaza. Đồ họa: Guardian

Liên Hợp Quốc ngày 29/10 cảnh báo trật tự dân sự tại khu vực bắt đầu sụp đổ khi hàng nghìn người tràn vào các kho lương thực, lấy đi bột mì, nhu yếu phẩm. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres chỉ trích Israel "tăng cường hoạt động quân sự thay vì tạm ngừng bắn nhân đạo, điều cực kỳ cần thiết và được thế giới ủng hộ".

Đức Trung (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC